.

Kinh tế Nhật trên đà phục hồi

.

Những dấu hiệu phục hồi kinh tế đang mang lại sự lạc quan cho nước Nhật xung quanh chính sách tăng trưởng mang tên “Abenomics”.

Người dân Nhật Bản đi lại ở khu vực mua sắm Ginza.                                                                Ảnh: AP
Người dân Nhật Bản đi lại ở khu vực mua sắm Ginza. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, GDP của Nhật tăng 0,9% trong quý đầu của năm 2013 so với quý trước đó. Đây là lộ trình tăng trưởng nhanh nhất với Nhật trong một năm, theo Văn phòng Nội các công bố ngày 16-5. Điều này dự báo triển vọng tăng trưởng hằng năm sẽ đạt 3,5%. Năm ngoái, tăng trưởng của Nhật chỉ đạt 1% khi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới rơi vào suy thoái.

Theo các nhà phân tích, con số tăng trưởng trên là tin vui đối với các giải pháp kích thích kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe. Ông Hideki Matsumura của Viện Nghiên cứu Nhật Bản cho rằng, kinh tế đang trên đà phục hồi và “sự trở lại” này nhờ tác động của chính sách “Abenomics”. Nhà kinh tế học Julian Jessop tại London (Anh) cũng nhận định: Con số GDP trên là tín hiệu vui về kinh tế dưới thời Abe.

Chính sách “Abenomics” được đặt theo tên của Thủ tướng Abe, đánh dấu nỗ lực của nhà lãnh đạo này trong việc vực dậy nền kinh tế trì trệ, chấm dứt gần 2 thập niên giảm phát, với gói chi tiêu lớn của Chính phủ và Ngân hàng Trung ương nới lỏng tiền tệ. Ông Abe lên nắm quyền vào cuối tháng 12 năm ngoái sau khi các cử tri chán ngán với thất bại về điều hành kinh tế của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) và muốn đưa Đảng dân chủ Tự do (LDP) trở lại nắm quyền.

Hãng AP dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Akira Amari cho rằng, việc phục hồi kinh tế sẽ thúc đẩy Chính phủ thực hiện cam kết tăng thuế trong 2 năm tới, giúp cải thiện bức tranh tài chính của Nhật. Hiện ông Abe vẫn đối mặt với bài toán nan giải: nợ công tăng gấp đôi trong lúc Chính phủ tìm cách khắc phục hậu quả của trận động đất, sóng thần hồi tháng 3-2011, kéo theo khủng hoảng hạt nhân. Tuy nhiên, theo Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga, quyết định tăng thuế sẽ phụ thuộc vào việc cải cách kinh tế trong những tháng đến.

Trong lúc đó, tối 15-5, khoản ngân sách cao kỷ lục 92.600 tỷ yen (906 tỷ USD) của Nhật Bản cho tài khóa 2013 chính thức có hiệu lực nhằm thúc đẩy các chính sách kinh tế của Thủ tướng Abe. Đây là lần đầu tiên trong 17 năm qua khoản ngân sách ban đầu được kích hoạt vào tháng 5.

Việc kích hoạt ngân sách cho tài khóa 2013 bắt đầu từ ngày 1-4, theo đó tập trung vào các công trình công cộng khổng lồ, được Hạ viện thông qua ngày 16-4. Song, ngân sách này đã bị trì hoãn khi chính quyền của ông Abe kéo lùi tiến trình soạn thảo ngân sách cuối năm. Chính phủ Tokyo kỳ vọng với việc áp dụng khoản ngân sách khổng lồ trên, cùng ngân sách bổ sung 13,1 tỷ yen cho tài khóa 2012 cấp cho các gói kích thích mà Quốc hội thông qua hồi đầu năm, bức tranh kinh tế sẽ tươi sáng hơn và tạo đà cho cuộc đua vào Thượng viện trong tháng 7 tới.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.