.

Liên Hiệp Quốc thông qua Nghị quyết lên án Syria

.

(ĐNĐT) - Ngày 15-5, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu lên án “sự leo thang” trong cuộc chiến ở Syria và hành động quân sự của Tổng thống Bashar al-Assad.

Bản hiển thị kết quả LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết về Syria.
Bản hiển thị kết quả LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết về Syria.

Nghị quyết, được soạn thảo bởi Qatar cùng các quốc gia Ả Rập khác và được hỗ trợ bởi các nước phương Tây, kêu gọi một quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria, đồng thời bày tỏ “sự phẫn nộ với số người chết gia tăng” trong cuộc nội chiến tại nước này.

LHQ thông qua Nghị quyết với 107 phiếu thuận, thể hiện sụt giảm rõ rệt số quốc gia ủng hộ nghị quyết phản đối chính phủ Syria so với năm 2012 với 133 phiếu thuận.

Đồng minh quan trọng của Syria là Nga đã kịch liệt phản đối Nghị quyết, trước khi bỏ phiếu, Đại sứ của Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã viết thư cho tất cả 193 thành viên của LHQ cảnh báo về sự hỗ trợ cho Nghị quyết sẽ là “một đòn nghiêm trọng đánh vào những nỗ lực để đưa các bên tại Syria ngồi vào bàn đàm phán”.

Trung Quốc, Syria, Iran và Triều Tiên cũng là một trong số những nước phản đối Nghị quyết này, trong khi những quốc gia bỏ phiếu trắng bao gồm Ý, Brazil, Nam Phi, Ai-len, Israel, Ấn Độ và Indonesia.

Trước đó, Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận khuyến khích tìm kiếm một giải pháp đàm phán và tổ chức một hội nghị hoà bình bao gồm cả hai bên trong cuộc xung đột Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, hội nghị này có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng Sáu.

Lê Na (AFP, AP)
 

;
.
.
.
.
.