.

Một nhân viên chống khủng bố bị tấn công tại Pháp

.

(ĐNĐT) - Một người lính làm nhiệm vụ chống khủng bố tại Pháp đã bị đâm vào cổ và bị thương vào ngày hôm qua, 25-5, một vụ tấn công mà Tổng thống Francois Hollande cho rằng, ở thời điểm này không nên gắn với vụ ám sát dã man người lính Anh tại London tuần qua.

Cảnh sát Pháp đi tuần gần tháp Eiffel (Nguồn: AFP)
Cảnh sát Pháp đi tuần gần tháp Eiffel

Kẻ tấn công đã tẩu thoát sau khi đâm người lính 23 tuổi vào chiều 25-5 tại quận La Defense, một khu vực đông người đi mua sắm vào dịp cuối tuần ở thủ đô Paris. Vụ tấn công đã được ghi hình bởi các camera giám sát.

Theo đó, người lính mặc quân phục và có vũ khí đang tuần tiễu trong kế hoạch giám sát khủng bố Vigipirate của Pháp. Trong kế hoạch đó, nhiều binh sĩ được điều động tới các trọng điểm du lịch, kinh doanh và các đầu mối giao thông toàn thủ đô Paris.

Cảnh sát mô tả kẻ tấn công cao khoảng 1,9 mét, rậm râu, mặc áo len và quần dài đen. Y tiến gần tới nạn nhân, đâm người đó và sau đó lẫn vào đám đông mà không hề nói gì.

Lúc xảy ra vụ tấn công, hai đồng nghiệp của người lính trên lại đang ở khu tầng ngầm đông đúc, nơi có các cửa hàng và một số tuyến tàu điện ngầm.

Phát biểu khi đang công du Ethiopia, Tổng thống Francoise Hollande cho rằng, hiện vẫn chưa biết đích xác tình hình nơi xảy ra vụ tấn công, cũng như chưa xác định danh tính thủ phạm nhưng chính phủ Pháp vẫn đang xem xét mọi lựa chọn.

Tuy nhiên, ông cũng nói vào thời điểm này, không nên liên hệ với vụ tấn công tại London hôm thứ Tư.

Đầu tháng 5, ông Hollande cho biết, Pháp đang xem xét nghiêm túc một lời kêu gọi từ nhánh al-Qaeda Bắc Phi đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới rằng hãy phát động các cuộc tấn công vào lợi ích của Pháp để trả thù cho việc Pháp tiến hành chiến dịch quân sự tại Mali. Binh sĩ Pháp đã tham gia cuộc chiến chống các phần tử cực đoan tại nước này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Manuel Valls cho rằng, có nhiều yếu tố khiến người ta so sánh vụ việc này với những gì đã xảy ra tại London, chẳng hạn như đây có thể là một vụ tấn công bạo lực bột phát.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, Jean-Yves Le Drian đã tới thăm binh sĩ bị đâm tại bệnh viện. Sau đó, ông cho biết nạn nhân bị đâm chỉ vì anh là một người lính. Hiện sức khỏe của anh đã ổn định.

Vào tháng 3-2012, một người tự xưng Mohamed Merah Hồi giáo đã giết chết 7 người trong một vụ xả súng tại Toulouse. Trong số đó có 3 người lính Pháp.

Ngày 25-5, Cảnh sát Anh đã bắt thêm 3 nghi phạm có liên quan tới vụ tấn công đâm chết binh sĩ tại London hôm thứ Tư.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.