.

Mỹ giục Ai Cập cải cách kinh tế

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thúc giục Ai Cập hành động nhanh chóng đối với việc cải cách kinh tế để bảo đảm có được khoản vay 4,8 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), đồng thời khẳng định rằng, cần có những giải pháp để có thêm viện trợ của Washington.

Hãng Reuters ngày 6-5 cho biết, ông Kerry gặp gỡ Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi trong khoảng một giờ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) tại thành phố Addis Ababa của Ethiopia ngày 25-5 (giờ địa phương). Chính phủ Ai Cập hiện không ủng hộ các giải pháp “thắt lưng buộc bụng” - điều kiện cần để nhận được gói cứu trợ của IMF, trong đó có việc tăng thuế, giảm trợ cấp nhiên liệu. Cairo quan ngại nếu Chính phủ tiết kiệm chi tiêu thì có thể khơi lên sự bất ổn xã hội.

Tuy nhiên, cũng theo Reuters, gói giải cứu của IMF sẽ mang lại cho Ai Cập nhiều lợi ích sau 2 năm kể từ khi phong trào nổi dậy diễn ra và lật đổ ông Hosni Mubarak vào đầu năm 2011. Tình trạng bất ổn ảnh hưởng đáng kể đến du lịch - ngành công nghiệp then chốt của Ai Cập.

Trong chuyến công du Ai Cập lần đầu tiên khi nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ vào tháng 3 vừa qua, ông Kerry nói với Tổng thống Mursi rằng, Mỹ sẽ cung cấp 190 triệu USD trong tổng số 450 triệu USD - khoản tiền mà Washington cam kết ủng hộ Cairo. Những năm gần đây, Ai Cập nhận được khoảng 1,3 triệu USD - tiền Mỹ viện trợ quân sự.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.