.

Mỹ kêu gọi Nga ngừng bán vũ khí cho Syria

.

(ĐNĐT) - Hôm 9-5, các quan chức Mỹ đã nhắc lại lời kêu gọi Moscow ngừng bán vũ khí cho Syria, vài giờ sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin Nga sẵn sàng bán các hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến cho nước này.

Tình hình tại Syria vẫn bất ổn.
Tình hình tại Syria vẫn bất ổn.

Trước đó trong ngày, tờ Wall Street Journal đưa tin, Israel đã thông báo cho Mỹ về việc nghi ngờ Nga bán hệ thống tên lửa S-300 cho chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Theo thông tin Israel cung cấp, trong những ngày gần đây, Syria đã thanh toán hợp đồng năm 2010 với Moscow để mua 6 hệ thống phóng và 144 tên lửa, trị giá 900 triệu USD.

Phản ứng với thông tin trên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết hôm 9-5 “các tên lửa có khả năng gây bất ổn đối với nhà nước Israel… Chúng tôi muốn rằng Nga không cung cấp sự hỗ trợ cho Syria”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng, Jay Carney cho rằng: “Việc cung cấp vũ khí bổ sung cho chế độ Assad sẽ không thúc đẩy một giải pháp chính trị… Chúng tôi đã liên tục kêu gọi Nga cắt nguồn cung cấp vũ khí cho chế độ Assad, trong đó có hệ thống phòng không có thể gây mất ổn định trong khu vực”.

Việc bán vũ khí của Nga cho chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là nguyên nhân gây căng thẳng giữa Moscow và Washington, các quan chức Mỹ cáo buộc Nga vũ trang cho chính phủ Damascus.

Trong khi đó, Nga khẳng định việc giao hàng là hợp pháp theo luật quốc tế và Nga không cung cấp cho Syria những vũ khí tấn công có thể được sử dụng để giết hại dân thường.


Trong chuyến thăm của ông Kerry đến Nga hồi đầu tuần này, Moscow và Washington đã đạt được thỏa thuận tổ chức hội nghị quốc tế về Syria, sẽ bao gồm cả đại diện của chính phủ Syria và phe đối lập. Hội nghị dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào cuối tháng này nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria thông qua đối thoại chính trị.

Lê Na (RIA)

;
.
.
.
.
.