.

Mỹ kêu gọi tăng cường quan hệ quân sự với Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Hôm 28-5, Mỹ đã kêu gọi thúc đẩy quan hệ sâu hơn với Trung Quốc trên lĩnh vực quân sự, bao gồm cả việc phối hợp chặt chẽ hơn trong các lĩnh vực như gìn giữ hòa bình, chống cướp biển và cứu trợ thiên tai.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Tom Donilon gặp Phó Chủ tịch quân uỷ trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long tại Bắc Kinh hôm 28-5.
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Tom Donilon gặp Phó Chủ tịch Quân uỷ trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long tại Bắc Kinh hôm 28-5.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Tom Donilon đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quân uỷ trung ương Trung Quốc, Phạm Trường Long (Fan Changlong), hai tuần trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc ở California, Mỹ.

“Phần quan trọng của việc xây dựng một mô hình mới cho quan hệ giữa các cường quốc là đảm bảo chúng ta có một mối quan hệ quân sự lành mạnh, ổn định và đáng tin cậy”, ông Donilon cho biết.

Trong khi đó, ông Phạm Trường Long gọi đây là một “mô hình mới của quan hệ quyền lực lớn”.

Tuy nhiên, cả hai đều không đề cập đến các vấn đề nhạy cảm mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến ​​sẽ thảo luận trong tháng Sáu tới, trong đó có tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và một chuỗi các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ bắt nguồn từ Trung Quốc.

Trước đó hôm 27-5, trong cuộc gặp với Cố vấn an ninh Nhà Trắng, ông Tập Cận Bình cho biết, quan hệ Trung-Mỹ đang ở trong “giai đoạn quan trọng kết nối giữa quá khứ và tương lai”.

Mối quan hệ quân sự giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã trở nên lạnh nhạt đáng kể trong hai năm qua, do những nghi ngờ lẫn nhau và trở ngại vẫn còn, bao gồm cả vai trò của Trung Quốc trong việc hối thúc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Lê Na (Reuters)

;
.
.
.
.
.