.

Mỹ lên án Nga chuyển giao tên lửa cho Syria

.

(ĐNĐT) - Mỹ đã bày tỏ sự phản đối về việc Nga chuyển giao một lô hàng tên lửa hành trình mới cho chính phủ Syria.

Nga hiện là đồng minh thân cận nhất của chính phủ Syria.
Nga hiện là đồng minh thân cận của Syria.

Hôm 17-5, Tổng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey cho biết việc giao lô hàng tên lửa chống tàu gần đây nhất của Moscow cho Syria là “không đúng lúc và rất đáng tiếc” và làm tăng nguy cơ kéo dài cuộc nội chiến ở Syria.

Tuy nhiên, Tướng Dempsey nhấn mạnh, Mỹ không có biện pháp ngăn chặn các chuyến tàu chở lô hàng quân sự chuyển giao cho Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel cho biết, Mỹ không chấp nhận Nga cung cấp sự hỗ trợ cho chế độ Syria thông qua các lô hàng vũ khí gần đây và việc chuyển giao này đã làm cho tình hình ở Syria nguy hiểm hơn.

Tờ New York Times trích dẫn nguồn tin tình báo cho biết, các tên lửa Yakhont mới của Nga được trang bị radar dẫn đường tiên tiến, có thể đánh trúng mục tiêu từ xa một cách chính xác hơn và rất hiệu quả trong việc chống tàu.

Hệ thống tên lửa chống tàu này có thể được sử dụng để chống lại bất kỳ nỗ lực nào của các lực lượng quốc tế muốn can thiệp hỗ trợ quân nổi dậy tại Syria, bao gồm phong tỏa hải quân, khu vực cấm bay hoặc hạn chế các cuộc không kích.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin không bình luận về những cáo buộc của Mỹ rằng Moscow đã gửi tên lửa Yakhont. Nhưng ông nói rằng Nga sẽ tôn trọng các hợp đồng cung cấp tên lửa cho Syria.

Lê Na (dpa, AFP)
 

;
.
.
.
.
.