.

Mỹ tố Nga “gây bất ổn” khi giao S-300 cho Syria

.

(ĐNĐT) - Hôm 23-5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, việc Nga bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria sẽ gây “bất ổn” cho khu vực.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga.
Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga.

“Những tên lửa S-300 từ Nga, tên lửa của Iran, hoặc từ các nước khác, đang gây bất ổn cho khu vực. Mỹ cam kết không chỉ bảo vệ Israel, mà còn đối với cả khu vực”, ông Kerry nhấn mạnh.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga sẽ tôn trọng thỏa thuận cung cấp hệ thống phòng không S-300 với Syria, “Những ai không có kế hoạch hành động hiếu chiến chống lại một nhà nước có chủ quyền thì không có gì phải lo lắng, bởi vì phương tiện phòng không - và nó được thể hiện rõ ràng từ tên gọi - là một hệ thống cần thiết để đẩy lùi các cuộc không kích”.

Giới phân tích quân sự đã thừa nhận, S-300 là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất trên thế giới. Việc bán vũ khí của Nga cho chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad là nguyên nhân gây căng thẳng song phương giữa Moscow và Washington thời gian qua.

Tuần trước, Washington đã chỉ trích Moscow cung cấp tên lửa tiên tiến Yakhont chống tàu cho Damascus và năm ngoái Mỹ cũng đã kêu gọi Nga không cung cấp trực thăng vũ trang cải tiến cho chế độ Assad.

Tuy nhiên, Nga đã khẳng định, việc chuyển giao vũ khí cho Syria là hợp pháp theo luật quốc tế và Moscow không cung cấp cho Syria, nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga ở Trung Đông, loại vũ khí tấn công có thể được sử dụng để giết hại dân thường.

Vĩnh Thụy (RIA)
 

;
.
.
.
.
.