.

Mỹ và Myanmar ký kết thỏa thuận thương mại

.

(ĐNĐT) - Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, hôm 21-5, Mỹ và Myanmar đã ký một thỏa thuận khung về thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama (phải) gặp Tổng thống Myanmar, Thein Sein tại Nhà Trắng hôm 20-5.
Tổng thống Mỹ, Barack Obama (phải) gặp Tổng thống Myanmar, Thein Sein tại Nhà Trắng hôm 20-5.

Việc ký kết thỏa thuận diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã có cuộc gặp với Tổng thống Myanmar, Thein Sein tại Nhà Trắng. Ông Thein Sein là nguyên thủ đầu tiên của Myanmar đến thăm Mỹ trong vòng 47 năm qua.

Thỏa thuận thương mại, được ký kết bởi Quyền đại diện USTR Demetrios Marantis và Thứ trưởng thương mại Myanmar, Pwint San, sẽ tạo ra nền tảng cho đối thoại và hợp tác về các vấn đề thương mại và đầu tư giữa hai chính phủ.

Nhà Trắng hy vọng hiệp định thương mại này sẽ tăng cường hỗ trợ cho cải cách và cam kết với Myanmar.

Quan hệ song phương giữa Mỹ và Myanmar trở nên căng thẳng vào cuối những năm 1980 và đã không cải thiện cho đến tháng 3/2011, khi một chính phủ dân sự được thành lập tại quốc gia Đông Nam Á này, với việc ông Thein Sein nhậm chức Tổng thống của Myanmar.

Chính quyền Obama khôi phục quan hệ ngoại giao với Myanmar tháng 3/2011 và dỡ bỏ lệnh trừng phạt về đầu tư mà Mỹ áp dụng cho nước này. Số liệu thống kê chính thức của Mỹ cho thấy, thương mại song phương giữa hai nước đạt 90 triệu đô la trong 3 tháng đầu năm nay.

Lê Na (THX)

;
.
.
.
.
.