.

Nga sẽ tăng cường hỗ trợ chính phủ Syria

.

(ĐNĐT) - Nga đã lên tiếng bảo vệ kế hoạch chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến cho chính phủ Damascus, một ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với phe nổi dậy Syria.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga.
Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga.

Hôm 28-5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov cho biết, việc cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho chế độ Tổng thống Bashar Assad có thể giúp ngăn cản các quốc gia phương Tây can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria, “chúng tôi tin rằng, việc chuyển giao này là một yếu tố giúp ổn định và kiềm chế một số cái đầu nóng”.

Ông Sergei Ryabkov không xác nhận đã giao hệ thống tên lửa cho Damascus hay chưa, nhưng nói rằng, Nga “sẽ không khước từ” việc chuyển giao vũ khí như vậy. S-300 có tầm bắn lên tới 200 km và có thể đánh chặn nhiều máy bay và tên lửa cùng một lúc. Nga cũng đã tăng cường sự hiện diện hải quân ở Địa Trung Hải.

Trong khi đó, hôm 28-5, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Moshe Yaalon cho rằng, S-300 chưa được chuyển giao cho Syria, tuy nhiên Israel sẽ xem các tên lửa này là mối đe dọa tiềm tàng cho an ninh quốc gia của mình.

Vào đầu tháng này, Israel đã tiến hành không kích Syria để ngăn chặn tên lửa của Iran rơi vào tay tổ chức Hezbollah ở Lebanon.

Nga cũng đã chỉ trích quyết định của EU hôm 27-5 về dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí cho phe nổi dậy Syria. Trong khi, chính phủ Syria cáo buộc EU “hỗ trợ và khích lệ cho những kẻ khủng bố bằng cách cung cấp vũ khí cho phe đối lập, vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hiệp Quốc”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Patrick Ventrell cho biết, Mỹ ủng hộ quyết định của EU. Nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney khẳng định chính quyền Obama vẫn bác bỏ khả năng Mỹ gửi vũ khí cho quân nổi dậy Syria.

Lê Na (AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.