.

Ngày thứ ba liên tiếp, Triều Tiên phóng tên lửa

.

(ĐNĐT) - Ngày 20-5, Triều Tiên lại tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa ra biển Nhật Bản, đồng thời lên án Hàn Quốc vì đã chỉ trích cái mà nước này cho là hoạt động tập trận bình thường của một nước có chủ quyền.

Ảnh một cuộc tập trận phóng tên lửa tại một địa điểm bí mật của Triều Tiên. Ảnh: AFP
Ảnh một cuộc tập trận phóng tên lửa tại một địa điểm bí mật của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã bắn 1 tên lửa vào buổi sáng và sau đó, trưa cùng ngày, họ đã bắn thêm một tên lửa nữa. Các tên lửa đã bay khoảng 120 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, có vẻ như các tên lửa tầm ngắn KN-02 đã được bắn đi. Hiện bộ này đang theo dõi sát sao các động thái của quân đội Triều Tiên trong trường hợp có các vụ phóng tiếp theo.

Triều Tiên đã phóng cả thảy 6 tên lửa tầm ngắn trong 3 ngày qua kể từ hôm 18 và 19-5.

Tin tức về vụ phóng tên lửa đã ngay lập tức được báo cáo cho Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye. Văn phòng an ninh quốc gia và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đang theo dõi tình hình.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi Triều Tiên ngừng ngay các hoạt động khiêu khích. Chánh văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, Kim Jang-soo phát biểu rằng: “Dù đó là bắn thử hay biểu dương lực lượng, thì Triều Tiên cũng không nên tiến hành các hành động gây ra căng thẳng”.

Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố rằng, vụ phóng các tên lửa là “tập trận quân sự bình thường”.

“Tiến hành các cuộc tập trận quân sự để đẩy mạnh khả năng ngăn chặn mạnh mẽ là quyền hợp pháp của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào”, đại diện văn phòng Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên nói.

Kim Yeon-su, một giáo sư tại Đại học Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul cho rằng, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là chiến thuật tỏ dấu hiệu với thế giới rằng, giờ đây, nước này muốn thương lượng, trong khi vẫn muốn giữ thể diện.

Quang Hiển (Theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.