.

Ngoại trưởng Mỹ công bố kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD cho Palestine

.

(ĐNĐT) - Ngày 26-5, tại Diễn đàn kinh tế Thế giới, tổ chức ở Biển Chết, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry đã công bố một kế hoạch thúc đẩy kinh tế Palestine, thu hút nguồn vốn đầu tư tư nhân trị giá 4 tỷ USD nhằm làm đổi thay cuộc sống người dân nước này.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry tại phiên khai mạc Diễn đàn kinh tế Thế giới 2013 ở Biển Chết, Jordan, ngày 26-5-2013. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry tại phiên khai mạc Diễn đàn kinh tế Thế giới 2013 ở Biển Chết, Jordan, ngày 26-5-2013. Ảnh: AFP

Với mục đích đưa Israel và Palestine trở lại bàn đàm phán cho một thỏa thuận hòa bình, ông Kerry cho biết, điều cấp bách là phải tạo công ăn việc làm, đáp ứng hy vọng của thanh niên cho một tương lai kinh tế tốt hơn.

Theo ông Kerry, kế hoạch do Thủ tướng Anh, Tony Blair - đặc phái viên của Bộ Tứ về vấn đề Trung Đông đứng đầu, sẽ vực dậy Bờ Tây thông qua thúc đẩy các ngành công nghiệp như du lịch, xây dựng, công nghệ thông tin và nông nghiệp.

Ông Kerry cho rằng, kế hoạch của ông Blair, với sự ủng hộ của các lãnh đạo kinh doanh toàn cầu, sẽ là một kế hoạch “gây chấn động”. Trong vòng 3 năm tới, kế hoạch này có thể làm cho GDP của Palestine tăng khoảng 50%. Và ước tính lạc quan nhất sẽ là cắt giảm đến 2/3 số người thất nghiệp, xuống còn 8% từ 21% hiện nay; đồng thời sẽ tăng mức lương bình quân thêm 40%.

Khoảng 100.000 việc làm được tạo ra trong ngành xây dựng trong vòng 3 năm tới, đồng thời ngành du lịch sẽ tăng gấp 3.

Trong một lộ trình riêng được công bố tại diễn đàn ở thành phố Al Shunah, cũng ở Jordan, khoảng 300 doanh nhân Isreal và Palestine đã thúc giục chính phủ của họ hãy hướng tới một giải pháp hai nhà nước. Họ quyết sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục lãnh đạo Israel và Palestine nối lại các cuộc đàm phán nghiêm túc vốn đã bị bế tắc từ cuối năm 2010.

Quang Hiển (theo CNA, Times)

;
.
.
.
.
.