.

Người Philippines ở Đài Loan cần tránh xa nơi công cộng

.

(ĐNĐT) - Đặc phái viên của Philippines tại Đài Loan đã cảnh báo kiều dân của mình tại hòn đảo này hãy tránh các nơi công cộng sau khi một người đàn ông Philippines bị tấn công và nhập viện, giữa lúc căng thẳng đang gia tăng.

Đại phái viên của Philippines tại Đài Loan, Amadeo Perez. Ảnh: AFP
Đại phái viên của Philippines tại Đài Loan, Amadeo Perez. Ảnh: AFP

Vụ tuần duyên Philippines bắn chết ngư dân Đài Loan tuần trước đã dấy lên một làn sóng tranh cãi ngoại giao đến nỗi một lời xin lỗi chính thức từ Tổng thống Benigno Aquino cũng không giải quyết được.

Phát biểu trên đài phát thanh Manila, ông Amadeo Perez cho biết: “Họ đánh gãy tay của ông ấy bằng một gậy bóng chày. Ông ấy đã được đưa vào bệnh viện và vụ việc đang được cảnh sát điều tra”.

Ông Perez nhận định, dân chúng Đài Loan đang xúc động và căng thẳng đang dâng cao. Ông khuyên công nhân Philippines nên ở nhà và ăn tại nhà trước cũng như sau giờ làm việc.

Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan đã kêu gọi dân chúng bình tĩnh và hứa sẽ bảo vệ người dân Philippines trên hòn đảo này.

Đầu tuần, Tổng thống Philippines đã phái ông Perez tới Đài Bắc để chuyển lời xin lỗi của lãnh đạo nước này về vụ nổ súng. Tuy nhiên, Đài Loan bác bỏ lời xin lỗi và áp đặt trừng phạt như cấm thuê công nhân Philippines, cảnh báo du khách không tới Philippines, ngừng trao đổi cấp cao.

Hiện có 87.000 công nhân Philippines tại Đài Loan, chính phủ Philippines cho biết.

Trước đó, ngày 16-5, Đài Loan đã tập trận quân sự tại vùng biển gần với đảo Batan, phía bắc Philippines để phản đối vụ giết hại ngư dân.

Bộ Tư pháp Philippines đang điều tra vụ nổ súng mà phát ngôn viên của Tổng thống Aquino mô tả là “một sự không may và mất mát nhân mạng ngoài ý muốn”.

Tuần duyên Philippines thì nói họ chỉ bắn súng vào động cơ của tàu cá mà không nhằm vào ngư dân.

Đài Bắc lại khăng khăng vụ nổ súng xảy ra tại hải phận quốc tế và yêu cầu chính phủ Philippines phải chính thức xin lỗi, đền bù cho gia đình ngư dân và bắt giữ thủ phạm.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.