.

Người Ý biểu tình chống “thắt lưng buộc bụng”

Khoảng 100.000 người biểu tình tuần hành ở thủ đô Rome vào cuối tuần qua chống lại các chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ liên minh, thúc giục tân Thủ tướng Enrico Letta chú trọng tạo ra việc làm nhằm đưa đất nước thoát tình trạng suy thoái.

Hãng Reuters cho biết, Ý đang rơi vào cuộc suy thoái dài nhất trong hơn 40 năm qua. Nợ công hiện chiếm khoảng 127% sản lượng kinh tế hằng năm, đứng thứ hai trong khối các nước sử dụng đồng euro (Eurozone), sau Hy Lạp. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao, khoảng từ 11,5 - 30% số người dưới 25% không có việc làm.

Trong gần một tháng nắm quyền, nhà lãnh đạo Letta nỗ lực kiểm soát liên minh giữa Đảng Dân chủ trung tả của ông và Đảng Nhân dân Tự do trung hữu do cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi lãnh đạo. Liên minh này được hình thành sau 2 tháng bế tắc chính trị. Lúc mới nhậm chức vào tháng 4 vừa qua, ông Letta cam kết ưu tiên hàng đầu là tạo ra việc làm. Song, nhiều người biểu tình cho rằng, ông không giữ lời hứa. Trong lúc đó, cựu Thủ tướng Berlusconi dọa không ủng hộ liên minh cầm quyền dễ rạn nứt này nữa.

Các thăm dò dư luận đều cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Berlusconi gia tăng, nhưng sự ủng hộ ông Letta đang ngày càng giảm sút.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.