.

Nhật Bản cảnh báo tàu ngầm lạ xâm nhập lãnh hải

.

(ĐNĐT) - Ngày 14-5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo có thể có một phản ứng quân sự nếu các tàu ngầm nước ngoài xâm nhập lãnh hải nước này trong bối cảnh Nhật Bản và Trung Quốc tiếp tục tranh cãi chủ quyền đối với các quần đảo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Bình luận của ông Abe được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, đã phát hiện một tàu ngầm tại vùng biển tiếp giáp lãnh hải gần một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Okinawa của Nhật Bản từ tối hôm 12-5 đến sáng sớm hôm 13-5.

Chính phủ Nhật Bản không xác nhận đó là tàu ngầm của Trung Quốc.

“Đây là những hành vi nghiêm trọng. Nếu tàu ngầm xâm nhập vùng lãnh hải của chúng ta thì chúng ta sẽ phải thực hiện hành động đảm bảo an ninh hàng hải”, ông Abe nói trước Quốc hội hôm 14-5.

Mặc dù không nêu cụ thể, nhưng những ngôn từ mà ông Abe sử dụng hàm ý Bộ trưởng Quốc phòng có thể ra lệnh cho Lực lượng phòng vệ Nhật Bản hành động.

Tàu ngầm lạ đã được theo dõi gần vùng lãnh hải ở đảo Kume thuộc tỉnh Okinawa, mặc dù nó không vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo quy định quốc tế, tàu ngầm có thể di chuyển một cách tự do ngoài vùng lãnh hải của một nước với thiện chí hòa bình. Tàu ngầm phải nổi lên trên mặt nước và hiển thị cờ cho thấy quốc tịch của nó nếu tàu đi vào vùng lãnh hải.

Trong diễn biến khác, tuần duyên Nhật Bản cho hay hôm 13-5, ba tàu hải giám của Bắc Kinh cũng đi vào vùng biển 12 hải lý ở ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Vĩnh Thụy (AFP)
 

;
.
.
.
.
.