.

Nhật Bản sắp bán máy bay đổ bộ cho Ấn Độ

.

(ĐNĐT) - Nhật Bản sắp sửa ký một thỏa thuận cung cấp máy bay đổ bộ cho Ấn Độ. Sự kiện này đánh dấu lô hàng vũ khí đầu tiên kể từ khi nước này tự áp đặt lệnh cấm xuất khẩu vũ khí từ năm 1967.

Ảnh một máy bay vận tải C1 của Nhật đang tập trận tại thành phố Narashino, Nhật Bản. Ảnh: AFP
Ảnh một máy bay vận tải C1 của Nhật đang tập trận tại thành phố Narashino, Nhật Bản. Ảnh: AFP

Trong chuyến công du Tokyo 4 ngày kể từ chiều thứ Hai (27-5) của Thủ tướng Ấn Độ, Manmohan Singh, hai nước sẽ xây dựng các kế hoạch để New Delhi mua loại máy bay US-2, một loại máy bay do Nhật tự thiết kế để sử dụng trong lực lượng vũ trang của nước này.  

Theo nhật báo kinh doanh Nikkei, đây là thương vụ đầu tiên mà một sản phảm hoàn thiện từ nền công nghiệp quốc phòng trong nước của Nhật Bản kể từ khi Nhật ban hành lệnh cấm xuất khẩu các hệ thống vũ khí và các thiệt bị khác.

Thương vụ này cũng đánh dấu sự đẩy mạnh liên minh giữa Nhật và Ấn Độ bởi cả hai nước đều xem việc Trung Quốc đang trỗi dậy như một mối đe dọa sự ổn định của khu vực. 

Máy bay US-2 được hãng công nghiệp ShinMaywa phát triển và đã được bán cho hải quân Nhật với giá gần 10 tỷ Yên (99 triệu USD). Máy bay có tầm bay 4.700 km và có thể hạ cánh trên biển có độ cao sóng lên tới 3 mét.

Một quan chức Bộ Thương mại Nhật cho biết, nếu máy bay US-2 được xuất khẩu sang Ấn Độ cho mục đích dân sự, thì đây sẽ là lần đầu tiên vũ khí do Nhật chế tạo được dùng cho mục đích dân sự.

Trước đó, Nhật từng tìm cách mở rộng thị trường cho ngành công nghiệp quốc phòng. Nhật đã xuất khẩu công nghệ hoặc các bộ phận của vũ khí và chưa từng bán bất kỳ sản phẩm vũ khí hoàn thiện nào.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
.
.
.
.
.