.

Nhật Bản xem xét việc nối lại đàm phán với Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Báo chí Nhật Bản ngày 22-5 cho biết, Nhật Bản đã bắt đầu xem xét việc nối lại các cuộc đàm phán liên chính phủ với Triều Tiên sau chuyến thăm đột xuất tới Bình Nhưỡng của cố vấn Thủ tướng Shinzo Abe tuần trước.

Cố vấn của Thủ tướng Shinzo Abe, ông Isao Iijima  đã tới Bình Nhưỡng ngày 16-5-2013. Ảnh: AFP
Cố vấn của Thủ tướng Shinzo Abe, ông Isao Iijima đã tới Bình Nhưỡng ngày 16-5-2013. Ảnh: AFP

Báo Asahi cho biết, ngày 21-5, chính phủ của Thủ tướng Abe đã bắt đầu chuẩn bị công việc tái khởi động các cuộc đàm phán giữa hai chính phủ Nhật Bản và Triều Tiên.

Theo Asahi, thông qua các cuộc đàm phán liên chính phủ, Nhật Bản sẽ giải quyết không chỉ vấn đề bắt cóc, mà còn đề cập tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán nhằm thảo luận về việc Triều Tiên bắt cóc các công dân Nhật Bản cách đây vài thập niên cũng như những vấn đề song phương khác. Vào tháng 11-2012, một cuộc đàm phán đã được dự kiến tổ chức. Tuy nhiên, vụ phóng tên lửa vào tháng 12 và vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã dẫn tới ngừng việc tổ chức đàm phán.

Việc ông Isao Iijima, cố vấn của Thủ tướng Shinzo Abe, tới Bình Nhưỡng tuần trước và gặp gỡ các quan chức cấp cao Triều Tiên đã làm Seoul phát cáu. Đến nỗi, đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên, Glyn Davies phải nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc phối hợp sâu sát giữa các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc trong các vấn đề với Bình Nhưỡng. 

Nhật Bản đã không báo trước cho Mỹ cũng như Hàn Quốc về chuyến đi tới Bình Nhưỡng của ông Iijima; đồng thời cũng không công khai các chi tiết của chuyến đi.

Hôm 20-5, Thủ tướng Abe đã phát biểu trước Quốc hội Nhật xung quanh ý kiến về các phản ứng tiêu cực sau chuyến đi của ông Iijima, rằng Nhật phải đi đầu trong việc giải quyết vấn đề bắt cóc.

Quang Hiển (Theo Reuters)

;
.
.
.
.
.