.

Nhật - Mỹ - Hàn sẽ tổ chức hội đàm quốc phòng

(ĐNĐT) - Hôm 22-5, Hãng truyền hình NHK đưa tin, chính phủ Nhật Bản đang xúc tiến tổ chức một cuộc họp với các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc vào tháng tới để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết, họ đang điều chỉnh lịch trình để Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Itsunori Onodera có thể hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, Kim Kwan-jin vào ngày 1-6 tại Singapore, bên lề Hội nghị thường niên về an ninh châu Á với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng từ khoảng 30 quốc gia.

Cuộc hội đàm dự kiến ​​sẽ thảo luận về cách đối phó với Triều Tiên và để ổn định tình hình trong khu vực Đông Á. Căng thẳng trong khu vực đã tăng cao kể từ khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo tháng 12-2012 và tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 vào tháng 2-2013.

Nhật Bản cũng cho biết, đang liên hệ với Hàn Quốc để tổ chức các cuộc đàm phán song phương giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước. Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trở nên căng thẳng gần đây vì những diễn giải về lịch sử và các chuyến thăm của cố vấn nội các Nhật Bản, Isao Iijima đến Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về chuyến thăm này và cho rằng nó không đóng góp vào nỗ lực quốc tế cần thiết để đối phó với Triều Tiên.

Các nhà phân tích cho rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản hy vọng thông qua cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ và Hàn Quốc để xác nhận những nỗ lực phối hợp của họ về vấn đề Triều Tiên.

Lê Na (NHK)

 

;
.
.
.
.
.