.

Philippines bác bỏ cáo buộc mưu sát của Đài Loan

.

(ĐNĐT) - Ngày 18-5, Philippines đã bác bỏ cáo buộc của Đài Loan về việc Tuần duyên Philippines cố tình sát hại ngư dân Đài Loan, cái chết đã gây ra tranh cãi ngoại giao nghiêm trọng giữa hai nước.

Hôm 9-5, Tuần duyên Philippines đã nổ súng vào chiếc tàu cá Đài Loan mà họ cho là đã xâm phạm lãnh hải Philippines. Vụ nổ súng làm thiệt mạng ngư dân Hung Shih Cheng, 65 tuổi.

Bộ Tư pháp Đài Loan, Chen Wen-Chi (trái) đang trình bày bức ảnh tàu cá Đài Loan với các vết đạn tại một cuộc họp báo ở thủ đô Manila của Philippines. Ảnh: AFP
Đại diện Bộ Tư pháp Đài Loan, Chen Wen-Chi (trái) đang trình bày bức ảnh tàu cá Đài Loan với các vết đạn tại một cuộc họp báo ở thủ đô Manila của Philippines. Ảnh: AFP

Người đứng đầu nhóm điều tra Đài Loan, Chen Wen-chi cho biết, đa số các phát đạn đã bắn trúng buồng lái của tàu cá, nơi các thủy thủ ẩn nấp.

“Việc kết hợp bằng chứng đã cho thấy rõ ràng rằng, lực lượng thực thi pháp luật Philippines đã cố tình bắn vào các thủy thủ của tàu Guang Ta Hsin 28, với ý định cố sát của họ”, bà Chen phát biểu tại một cuộc họp báo ở Manila.

Phía Philippines khẳng định, Tuần duyên đã nổ súng bên trong vùng lãnh hải của mình nhưng Đài Bắc cho rằng, vụ việc xảy ra tại vùng đặc quyền kinh tế. Qua đó, dẫn tới việc Đài Loan đã áp dụng lệnh trừng phạt đối với Philippines.

Người phát ngôn của Tổng thống Benigno Aquino, Ricky Carandang đã bác bỏ cáo buộc trên. Ông cho rằng cuộc điều tra đang tiến hành, vì vậy các tuyên bố quá sớm sẽ có xu hướng làm rối thêm vấn đề và nên tránh việc kích động sự giận dữ.

Ngày 17-5, nhà lãnh đạo Đài Loan, Mã Anh Cửu tuyên bố: “Nếu nhân viên công lực Philippines sử dụng vũ khí tự động để bắn vào những tàu cá không có vũ khí và khiêu khích, thì việc này không có nghĩa là họ thực hiện nhiệm vụ của mình mà là mưu sát  lạnh lùng”.

Trước đó, hôm thứ Tư, 15-5, Tổng thống Aquino đã “đích thân xin lỗi” về cái chết không mong muốn xảy ra từ việc bảo vệ chủ quyền của Tuần duyên Philippines đối với việc đánh bắt cá trái phép.

Lời xin lỗi của ông Aquino đã không được chấp nhận; đồng thời Đài Bắc đã triệu hồi đại diện ngoại giao tại Manila, cấm thuê mới công nhân Philippines và tiến hành tập trận gần vùng biển ngoài khơi phía bắc Philippines.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.