.

Philippines đã xin lỗi Đài Loan

.

(ĐNĐT) - Philippines đã xin lỗi Đài Loan sau vụ tuần duyên nước này bắn chết ngư dân Đài Loan, gây ra căng thẳng và Đài Loan dọa tập trận hải quân gần vùng biển Philippines.

Đại diện ngoại giao Philippines tại Đài Bắc, Antonio Basilio (phải) nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan David Lin, ngày 15-5-2013.  Ảnh: AFP
Đại diện ngoại giao Philippines tại Đài Bắc, Antonio Basilio (phải) nói chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan David Lin, ngày 15-5-2013. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, David Lin cho biết Philippines đã lên tiếng tỏ ra hối tiếc và xin lỗi vì vụ việc, sau một cuộc họp kín với ông Antonio Basilio, Đại diện ngoại giao Philippines tại Đài Bắc. 

Chính phủ Philippines sẽ điều một phái đoàn đặc biệt tới Đài Loan để chuyển lời xin lỗi và chia buồn tới gia đình của ngư dân Hung Shih-cheng, người thiệt mạng cách đây một tuần.

Ông Basilio còn cho biết, ông Amadeo Perez, Chủ tịch Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila tại Đài Bắc sẽ chuyển tải lại sự hối tiếc và xin lỗi từ người dân Philippines tới người dân Đài Loan và gia đình của ông Hung. Ngoài ra, Philippines sẽ “hỗ trợ tài chính” cho gia đình nạn nhân.

Theo ông David Lin, hai phía đã đồng ý tiến hành một cuộc điều tra chung về vụ việc. Các nhà điều tra Đài Loan sẽ bay tới Manila ngày thứ Năm (16-5) và phía Philippines sẽ cử một nhóm tới Đài Bắc để kiểm tra tàu cá và phỏng vấn 3 nhân chứng trên tàu vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Hai bên cũng đồng ý mở một cuộc hội đàm về đánh bắt cá “trong thời gian sớm nhất” để tránh tái diễn vụ việc tương tự.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.