.

Philippines nâng cấp quân đội để chống lại “kẻ bắt nạt”

.

(ĐNĐT) - Ngày 21-5, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã công bố gói kinh phí nâng cấp quân đội trị giá 1,82 tỷ USD, để giúp bảo vệ lãnh thổ trên biển của nước này chống lại những “kẻ bắt nạt”, trong bối cảnh tranh chấp ngày càng xấu đi với Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (thứ hai từ phải sang) trong buổi lễ kỷ niệm thành lập hải quân hôm 21-5.
Tổng thống Philippines Benigno Aquino (thứ hai từ phải sang) trong buổi lễ kỷ niệm thành lập hải quân hôm 21-5.

Tổng thống Aquino tuyên bố trong một bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm 115 ngày thành lập hải quân, rằng lực lượng vũ trang sẽ được cung cấp các nguồn lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền của Philippines.

“Chúng tôi muốn gửi một thông điệp rõ ràng với thế giới: Đất nước Philippines là của người Philippines và chúng tôi có đủ khả năng để chống lại những kẻ bắt nạt muốn xâm nhập vào sân sau của chúng tôi”, ông Aquino cho biết.

Ông Aquino nêu ra một chương trình hiện đại hóa quân đội trị giá 75 tỷ peso (1,82 tỷ USD), trong đó ưu tiên nâng cấp lực lượng hải quân. Theo đó, đến năm 2017, Philippines sẽ mua hai tàu khu trục mới, hai máy bay trực thăng có khả năng tác chiến chống tàu ngầm, ba tàu tuần tra ven biển tốc độ cao và tám phương tiện tấn công đổ bộ.

“Chúng tôi cũng sẽ cải thiện hệ thống thông tin liên lạc, tình báo và giám sát của chúng tôi”, ông Aquino cho biết thêm.

Chính phủ Philippines đã chi 28 tỷ peso để hiện đại hóa quân sự trong vòng ba năm qua. Philippines cũng thông báo trong năm nay, nước này sẽ nhận 10 tàu tuần tra mới từ Nhật Bản.

Tuyên bố nâng cấp lực lượng quân đội của Tổng thống Philippines được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ngày càng gay gắt với Trung Quốc trên Biển Đông.

Philippines cho biết, từ năm ngoái Trung Quốc đã chiếm đóng một bãi cạn cách đảo Luzon của Philippines 230 km và cách Trung Quốc 1.200 km. Hiện ngân sách quốc phòng của Philippines nhỏ hơn rất nhiều so với Trung Quốc, vào khoảng 115 tỷ USD cho năm 2013.

Lê Na (AFP)
 

;
.
.
.
.
.