.

Philippines thừa nhận đã bắn vào tàu cá Đài Loan

(ĐNĐT) - Philippines đã thừa nhận Tuần duyên nước này bắn vào một tàu cá Đài Loan mà chính quyền tại Đài Bắc nói là làm một người chết.

Nhà lãnh đạo Đài Loan, Mã Anh Cửu đã yêu cầu Philippines xin lỗi vì vụ nổ súng ngày hôm qua, 9-5, mà theo chính phủ Đài Loan, đã làm thiệt mạng một ngư dân 65 tuổi và phá hỏng chiếc tàu cá.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tuần duyên Philippines, Tư lệnh Armand Balilo cho rằng, sự việc xảy trên vùng biển Philippines và các nhân viên Philippines đã thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ của mình nhằm ngăn chặn việc đánh cá trái phép.

Ông Balilo nói rằng: “Nếu có người chết thì họ đáng được chúng tôi cảm thông chứ không phải là một lời xin lỗi”.

Ông cũng nói rằng, vụ việc xảy ra chỉ nằm ở phía bắc đảo Luzon của Philippines trên kênh Balingtang, là lãnh thổ của Philippines và không do Đài Loan cũng như các nước khác tuyên bố chủ quyền. 

Theo ông Balilo, chiếc tàu tuần duyên đã nhìn thấy 2 tàu cá và cố tiếp cận chúng. Các nhân viên tuần duyên bắn vào chiếc tàu nhỏ hơn sau khi nó cố đâm vào tàu Philippines.

“Họ bắn vào máy để làm nó ngưng hoạt động. Họ có thể đã làm máy móc ngưng hoạt động mặc dù họ không biết có người bị trúng đạn lúc đó”, ông Balilo nói.

Tuần duyên Philippines đã nhanh chóng rời khỏi khu vực sau khi thấy chiếc tàu thứ ba, “một con tàu trắng” xuất hiện. Theo ông Balilo thì tuần duyên Philippines đã rời khỏi khu vực đó bởi họ cảm thấy bị đe dọa. 

Tại Đài Bắc, Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu nói rằng, phía Philippines đã sai lầm và ông đòi Philippines “phải điều tra và làm rõ sự thật, để xin lỗi, xử phạt thủ phạm và đền bù”.

Vào năm 2006, một thuyền trưởng tàu cá Đài Loan đã bị bắn chết ngoài khơi Philippines. Đài Bắc phản đối Philippines qua cái mà nước này gọi là sử dụng vũ khí không cẩn thận.

Quang Hiển (Theo CNA)

;
Tin liên quan
    .
.
.
.
.
.