.

Siêu tàu sân bay Mỹ tham gia tập trận với Hàn Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 13-5, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz, bất chấp sự phản đối của Triều Tiên.

Tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz rời cảng Busan, Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận.
Tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz rời cảng Busan, Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận.

Tuyên bố của hải quân Mỹ cho biết, cuộc tập trận hai ngày đã bắt đầu với sự tham dự của siêu tàu sân bay 97.000 tấn Nimitz, một trong những tàu chiến lớn nhất thế giới.

“Cuộc diễn tập sẽ thực hiện các nhiệm vụ phát hiện và bắn hạ tên lửa cũng như tiến hành kịch bản săn ngầm, chống máy bay và giao lưu sĩ quan liên lạc” nhằm tăng cường “củng cố an ninh và ổn định khu vực”.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz gồm, các tàu khu trục và tuần dương hạm mang tên lửa đi cùng. Phía Hàn Quốc đã điều động khu trục hạm lớp Aegis King Sejong và khu trục hạm lớp DDH-II hungmugong Yi Sunshin để tham gia diễn tập.

Trong khi đó, Triều Tiên gọi cuộc tập trận có sự tham gia của tàu Nimitz là “một sự khiêu khích quân sự nghiêm trọng” và sẽ kích động căng thẳng leo thang. “Đây là một mối đe dọa chống lại chúng tôi... mà sẽ đẩy bán đảo tới bờ vực chiến tranh hạt nhân”, tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên Rodong Sinmun cho biết hôm 13-5.

Quân đội Triều Tiên gần biên giới biển tranh chấp Hoàng Hải đã được lệnh sẵn sàng đáp trả nếu bị tấn công.

Lê Na (AFP)

;
.
.
.
.
.