.

Singapore: Một phụ nữ Việt kết hôn giả, bị tù thật

.

(ĐNĐT) - Một người phụ nữ Việt Nam và một người đàn ông Singapore đã trở thành cặp đôi đầu tiên bị truy tố theo một điều luật mới nhằm ngăn cản hôn nhân vụ lợi tại Singapore.

Trần Thị Kim Phượng, 31 tuổi, người Việt Nam, gặp gỡ một người đàn ông Singapore năm 2009 khi đang đi du lịch tại đất nước này, họ đã nảy sinh tình cảm nam nữ. Tuy nhiên, người đàn ông đã kết hôn.

Giữa năm 2009 và 2011, Phượng sang Singapore du lịch để gặp người đàn ông này. Thất vọng vì ở Singapore với người đã kết hôn, Phượng đồng ý kết hôn giả với một người đàn ông Singapore khác 47 tuổi, tên Theong Peng Nyuk.

Theong Peng Nyuk (L) and Tran Kim Phuong
Theong Peng Nyuk và Trần Thị Kim Phượng. Ảnh: ICA

Theong được hứa sẽ có 1 khoảng tiền 5.000 đô la Singapore, trong đó 300 đô la cho mỗi lần đứng ra bảo lãnh gia hạn giấy thông hành cho Phượng.

Cặp đôi này sau đó đã “đăng ký” kết hôn vào ngày 31-1-2013. Sau các nghi thức cưới, họ đường ai nấy đi. Và chỉ gặp lại tại tòa nhà Cơ quan Đăng kiểm và Nhập cư Singapore (ICA) mỗi khi Phượng cần gia hạn giấy thông hành.

Cả hai đều không biết, các quan chức ICA đã để mắt đến họ. Khoảng 2 tháng sau, Phượng và Theong đã bị ICA bắt giữ.

Theo Luật Nhập cư của Singapore, mức phạt cho việc vi phạm không quá 4.000 đô la Singapore hoặc bị tù không quá 12 tháng, hoặc cả hai.

Tuy nhiên, để gửi một thông điệp ngăn chặn mạnh mẽ hơn đối với những ai lợi dụng hôn nhân để đạt mục đích nhập cư, Luật Nhập cư nước này đã sửa đổi, bổ sung thêm một điều khoản mới.

Quy định mới cho phép ICA khởi tố những cặp đôi không đạt tiêu chuẩn, những kẻ trung gian và các văn phòng môi giới hôn nhân lợi dụng hôn nhân để nhập cư và áp dụng cho những cặp đăng ký kết hôn sau ngày 19-12-2012.

Hình phạt cho hành vi vi phạm là số tiền lên đến 10.000 đô la Singapore hoặc bị tù 10 năm, hoặc cả hai.

Phượng và Theong là cặp đôi đầu tiên bị khởi tố theo quy định mới này. Cả hai đã bị kết tội vào ngày 23-5 vừa qua và mỗi người bị phạt 6 tháng tù giam.

ĐNĐT (theo CNA)

;
.
.
.
.
.