.
THẾ GIỚI TUẦN QUA

Syria còn lắm ngổn ngang

.

Nỗ lực của các nhà ngoại giao thế giới đưa các phe phái trong cuộc nội chiến ở Syria ngồi vào bàn đàm phán vẫn chưa thể thực hiện được khi cuối tuần qua, quân đội Chính phủ tấn công bằng pháo hạng nặng nhằm đánh bật quân nổi dậy khỏi thị trấn chiến lược Qusayr ở thành phố Homs. Thị trấn gần biên giới Lebanon này thường được phe đối lập dùng làm nơi tuồn vũ khí vào bên trong đất nước Syria.

Những người Jordan ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuần hành ở Amman.  		Ảnh: Reuters
Những người Jordan ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuần hành ở Amman. Ảnh: Reuters

Trong lúc giao tranh tiếp diễn, Liên minh Dân tộc đối lập chính ở Syria hiện do Hội đồng Dân tộc của quốc gia này lãnh đạo nhóm họp tại Istanbul (Thổ Nhì Kỳ) trong 3 ngày, từ ngày 23 đến 25-5. Liên minh này muốn vượt qua những bất đồng sâu sắc xung quanh đề xuất của Mỹ và Nga về một hội nghị sắp tới, trong đó sẽ mời đại diện của Tổng thống Bashar al-Assad nhưng không có bất kỳ điều kiện chính thức nào buộc ông phải từ chức. Quan điểm của phe đối lập là sau 2 năm diễn ra cuộc xung đột làm hơn 94.000 người thiệt mạng, sẽ không có cuộc đàm phán nào cho đến khi ông Assad rời cương vị. Một số thành viên của liên minh khẳng định họ chỉ đàm phán nếu có các cuộc thương thảo về sự ra đi của ông Assad.

Tuy nhiên, Tổng thống Assad không dễ ra đi, bằng chứng là kể từ khi cuộc nổi dậy bùng phát ở Syria đến nay, nhà lãnh đạo này vẫn tại vị, bất chấp những chỉ trích từ Mỹ và phương Tây cũng như phe đối lập. Ông còn yêu cầu Mỹ và phương Tây không can thiệp vào công việc nội bộ của Syria.

Trong 3 ngày, các nước phương Tây hậu thuẫn phe đối lập thúc đẩy thành lập giới lãnh đạo rộng lớn hơn, nhưng những toan tính đều không thành. Vì vậy, cuộc họp của Liên minh Dân tộc phải kéo dài thêm một ngày (ngày 26-5) để tìm kiếm một thỏa thuận.

Về phía Mỹ cùng Nga, sự ủng hộ của họ đối với bên nào trong cuộc xung đột ở Syria cũng tác động đáng kể đến hội nghị ở Istanbul và cả hội nghị giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Paris của Pháp ngày 27-5.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, một nhóm chiến binh ở Lebanon, đã cam kết giành chiến thắng cho Syria và đánh bại lực lượng nổi dậy. Ông Nasrallah tuyên bố kiên trì theo đuổi con đường này và nói rằng, các thành viên Hezbollah đang chiến đấu ở Syria để chống lại Hồi giáo cực đoan - lực lượng tạo ra mối đe dọa đối với Lebanon. Ông Nasrallah cam kết Hezbollah sẽ không cho phép các chiến binh Syria kiểm soát những khu vực dọc biên giới Lebanon. Hãng AP cho biết, Syria và Iran đều hậu thuẫn Hezbollah. Kho vũ khí của tổ chức này, bao gồm hàng chục nghìn tên lửa, được cho là đến từ Iran thông qua Syria hoặc bằng cách nào đó mà tự quốc gia đang bất ổn này vận chuyển cho Hezbollah.

Với tình hình hiện tại, Syria còn lắm ngổn ngang khi có quá nhiều vấn đề liên quan. Rồi Israel cáo buộc lực lượng Syria đang tìm cách kích động xung đột khi cả hai bên đều yêu cầu phải có trách nhiệm đối với các cuộc đụng độ ở biên giới. Căng thẳng xung quanh khu vực ngừng bắn ở cao nguyên Golan giữa Syria và Israel đang leo thang kể từ khi lực lượng của Tổng thống Assad nã đạn pháo vào vùng ngừng bắn do LHQ tuần tra và tấn công một xe quân sự của Tel Aviv.

Giới quan sát cho rằng, chưa thể dự báo được tương lai cho Syria. Khi cuộc nội chiến vẫn dai dẳng và có sự can thiệp của nước ngoài thì người dân nước này vẫn sẽ phải chịu sự bất ổn như thế.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.