.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo căng thẳng biên giới với Syria

.

Ngày 12-5, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo căng thẳng ở biên giới với Syria gia tăng sau hai vụ đánh bom xe làm 46 người chết và 51 người khác bị thương ở thị trấn biên giới Reyhanli một ngày trước đó, đồng thời cho rằng chính lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau vụ việc này.

Hiện trường một vụ đánh bom ở thị trấn Reyhanli.  Ảnh: AP
Hiện trường một vụ đánh bom ở thị trấn Reyhanli. Ảnh: AP

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, những ai liên quan đến vụ đánh bom kép ở Reyhanli - thị trấn có 60.000 người, trong đó có những người tị nạn Syria - cũng có vai trò trong vụ tấn công tại thị trấn Banias cách đây một tuần làm ít nhất 62 người chết. Ankara cam kết đưa thủ phạm ra ánh sáng công lý. “Không có điều gì không có câu trả lời”, ông Davutoglu nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Muammer Guler nghi ngờ một nhóm có liên hệ với cơ quan tình báo Syria nhưng không nêu tên cụ thể nhóm nào. Ông Guler cho biết, các nhà chức trách đã bắt giữ 9 người.

Tuy nhiên, AP dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Syria Omran Zubi bác bỏ sự liên quan của Damascus và gọi đây là “những lời buộc tội vô căn cứ”. “Syria không làm và sẽ không bao giờ có những hành động như thế… Không ai có quyền đưa ra những cáo buộc sai lệch”, ông Zubi khẳng định.

Phát biểu của ông Zubi là tuyên bố đầu tiên của Syria kể từ khi vụ đánh bom kép xảy ra. Mỹ và NATO chỉ trích vụ đánh bom, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.