.

Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc Mỹ có hành động đối với Syria

.

(ĐNĐT) - Tại Washington, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã có cuộc hội đàm về thương mại, an ninh và vấn đề Syria. Thổ Nhĩ Kỳ đã vận động quốc tế có hành động mạnh mẽ hơn đối với cuộc nội chiến ở Syria.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16-5.Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16-5.
Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan (trái) và Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16-5.

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 16-5, Tổng thống Obama khẳng định, Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh NATO của mình. Ông Obama cũng bày tỏ lời chia buồn về vụ đánh bom đẫm máu tại thị trấn biên giới với Syria, Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ.

Về vấn đề Syria, Tổng thống Obama nói: Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng áp lực lên chế độ Assad và làm việc với phe đối lập ở Syria… Chúng tôi đều đồng ý rằng, ông Assad cần phải ra đi với việc chuyển giao quyền lực cho một chính phủ chuyển tiếp.

Ông Obama cho biết, có bằng chứng về vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria nhưng cần thêm “thông tin cụ thể hơn” để xác nhận trước khi đưa ra các quyết định đối phó.

Tuy nhiên, ông Obama không có ý kiến đối với đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về việc thiết lập một vùng cấm bay ở Syria.

Tổng thống Mỹ ca ngợi sự “hào phóng” của Thổ Nhĩ Kỳ đối với những người tị nạn từ Syria. Ông nói rằng, Mỹ sẽ tiếp tục giúp đỡ để gánh vác trách nhiệm cứu trợ nhân đạo.

Hàng trăm ngàn người Syria đã bỏ chạy qua biên giới để thoát khỏi cuộc chiến. Chỉ có một nửa trong số họ đang sống trong các trại tị nạn, những người khác đã định cư ở các thị trấn và thành phố dọc theo 900 km biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Thủ tướng Erdogan đang phải chịu áp lực trong nước sau các cuộc tấn công cuối tuần trước tại thị trấn biên giới Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ, mà Ankara đã đổ lỗi cho những kẻ khủng bố có liên hệ với chế độ Syria.

Lê Na (Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.