.

Thư gửi Thị trưởng New York "có độc"

.

Kết quả xét nghiệm ban đầu hai lá thư gửi đến Thị trưởng New York Michael Bloomberg cho thấy chúng chứa chất độc chết người ricin, cảnh sát cho biết.

Thị trưởng Bloomberg là người ủng hộ kiểm soát súng mạnh mẽ.
Thị trưởng Bloomberg là người ủng hộ việc kiểm soát súng mạnh mẽ.

Người viết thư đã đe dọa ông Bloomberg do vai trò của ông trong các cuộc tranh luận về luật kiểm soát súng đạn.

Các nhân viên tình huống khẩn cấp đã tiếp xúc với lá thư có dấu hiệu nhiễm ricin nhẹ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu vụ việc này có liên quan đến những lá thư đe dọa có chất ricin khác được gửi tới các chính trị gia của Mỹ hay không.

Gần đây, một người đàn ông ở Mississippi bị buộc tội gửi thư chứa độc tố đến Tổng thống Barack Obama, một thẩm phán và một thượng Nghị sỹ Mississippi. Một người khác cũng bị bắt ở bang Washington vì đã gửi thư tới một thẩm phán.

Cảnh sát nói kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy những lá thư gửi tới ông Bloomberg có sự hiện diện của ricin, vốn được chiết xuất từ hạt thầu dầu.

Chất này độc hơn xyanua gấp một nghìn lần và có thể gây chết người nếu như hít, nuốt phải hay tiêm vào người. Tuy nhiên, nếu chỉ tiếp xúc thì có thể chữa trị được.

Một lá thư được mở ra tại một bưu kiện ở Manhattan hôm thứ Sáu 24-5 và một bức khác được mở tại văn phòng của nhóm vận động chống dùng súng trái phép của ông Bloomberg ở Washington hôm Chủ Nhật 26-5.

Các nhân viên dân sự tiếp xúc với các lá thư không biểu hiện triệu chứng nhiễm độc, tuy nhiên các nhân viên tình huống khẩn cấp đã tiếp xúc với lá thư ở bưu điện "đang được khám vì có triệu chứng nhiễm độc nhẹ nhưng các triệu chứng này đã giảm bớt", cảnh sát New York cho biết trong một thông cáo.

Họ cũng cho biết đội đặc nhiệm liên hợp chống khủng bố của Cục Điều tra Liên bang và Cục Tình báo của Sở Cảnh sát New York - vốn chịu trách nhiệm bảo vệ thị trưởng - đang tiến hành điều tra vụ việc.

Ông Bloomberg là người vận động mạnh mẽ việc kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn.

Theo BBC

;
.
.
.
.
.