.

Tin tặc Trung Quốc tấn công Cơ quan tình báo Úc

.

(ĐNĐT) - Ngày 28-5, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Bob Carr đã khẳng định mối quan hệ với Trung Quốc sẽ không bị ảnh hưởng khi tin tức cho biết, tin tặc Trung Quốc đã đánh cắp bản thiết kế tối mật của trụ sở Cơ quan tình báo Úc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãng truyền thông ABC của Úc cho biết, các tài liệu bị đánh cắp bao gồm sơ đồ bố trí cáp cho hệ thống an ninh và liên lạc của tòa nhà, bản đồ sàn và các địa điểm đặt máy chủ.

Bộ trưởng Carr cho biết, chính phủ “hiểu rất rõ” nguy cơ của các cuộc tấn công mạng đối với an ninh quốc gia. Tuy nhiên, ông từ chối xác nhận hay phủ nhận việc Trung Quốc có đứng đằng sau vụ tấn công hay không.

Ngoại trưởng Úc khẳng định vụ việc không làm tổn hại quan hệ với Trung Quốc, “nó tuyệt đối không liên hệ đến mối quan hệ đối tác chiến lược”.

Trong khi Úc có một liên minh quân sự lâu dài với Mỹ, thì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này và cả hai đang nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn.

Chương trình điều tra Four Corners của hãng ABC cho biết, cuộc tấn công nhắm vào một nhà thầu tham gia xây dựng trụ sở mới của Tổ chức tình báo an ninh Úc ở Canberra, xuất phát từ một máy chủ ở Trung Quốc. Bản tin của ABC không cho biết thời điểm vụ đánh cắp.

Năm 2011, máy tính của Thủ tướng Úc, Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng nước này đều nghi bị tấn công và các cuộc tấn công được báo cáo bắt nguồn từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phủ nhận tất cả các cáo buộc.

Vĩnh Thụy (AFP)

;
.
.
.
.
.