.

Tổng thống Hàn Quốc đề xuất lộ trình hòa bình với Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye đã đặt ra một lộ trình hòa bình mới với Triều Tiên thông qua những bước đi nhỏ; đồng thời, bà cũng nhấn mạnh nước này phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ tại Đồi Capitol, Washington, ngày 8-5. Ảnh: AFP
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ tại Đồi Capitol, Washington,               ngày 8-5. Ảnh: AFP

Trong một bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 8-5 sau khi gặp gỡ Tổng thống Barack Obama, Tổng thống Park nói các cuộc khiêu khích của Triều Tiên nếu xảy ra sẽ bị “đáp trả mạnh mẽ”.

Bà Park Geun-hye cũng nói, bà hy vọng sẽ xây dựng lòng tin với Triều Tiên. Qua đó, bà cho rằng khu Phi quân sự (DMZ) trên khu vực biên giới Chiến tranh lạnh “phải thực sự đúng với cái tên của nó, trở thành một khu vực thúc đẩy hòa bình chứ không phải gây ra bất ổn”.  

“Tôi tin rằng, chúng ta có thể bắt đầu vun đắp hòa bình, vun đắp niềm tin. Đó sẽ là khu vực của hòa bình, kết nối lại không chỉ người Triều Tiên bị chia cắt bởi một giới tuyến quân sự mà còn kết nối các công dân trên thế giới”, Tổng thống Park nói.

Trước Quốc hội Mỹ, bà Park khẳng định rằng, trước hết Triều Tiên phải đáp ứng đề xuất của Hàn Quốc để xây dựng niềm tin.

Bà Park Geun-hye hy vọng phát triển lộ trình hòa bình lớn hơn cho khu vực Đông Bắc Á, nơi sự cọ xát giữa các nước lớn là Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang dâng cao.

Mặc dù khó có sự đột phá với Triều Tiên, song các nhà phân tích nhìn nhận cách tiếp cận của bà Park, một lập trường cứng rắn cùng với Mỹ nhưng vẫn gợi mở ra con đường đối thoại, là sự cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng thay đổi.

Quang Hiển (theo CNA, THX)

;
.
.
.
.
.