.

Tổng thống Hàn Quốc sa thải phát ngôn viên

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye đã sa thải người phát ngôn của bà, Yoon Chang-jung, vì đã liên quan tới một hành vi trái đạo đức trong thời gian tháp tùng bà trong chuyến công du tới Mỹ.

Ông Yoon Chang-jung. Ảnh: ARIRANG
Ông Yoon Chang-jung. Ảnh: ARIRANG

Ngày 9-5, thư ký báo chí cấp cao của Tổng thống Hàn Quốc, Lee Nam-ki, thông báo về việc sa thải ông Yoon, cho rằng “cá nhân ông ấy liên quan tới một vụ việc trái với đạo đức”, đã làm “tổn thương phẩm giá dân tộc”.

Ông Lee Nam-ki không nêu rõ vụ việc, mà chỉ nói rằng, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Washington đang cố gắng nắm tình hình; đồng thời chính phủ sẽ công bố các phát hiện.

Cũng trong ngày 9-5, Cảnh sát điều tra khu vực thủ đô Washington đã cáo buộc ông Yoon tấn công tình dục một phụ nữ trẻ đầu tuần này.

Khi được hỏi về việc, liệu Sở Cảnh sát có nhận được báo cáo về một vụ tấn công tình dục liên quan tới một “quan chức Hàn Quốc” có tên Yoon Chang-jung hay không, bà Gwendolyn Crump, Giám đốc Văn phòng thông tin tại Sở Cảnh sát thủ đô Washington cho biết: “Chúng tôi đang điều tra báo cáo về một hành vi tình dục xấu. Chúng tôi không bình luận gì thêm vào thời điểm này”.

Một báo cáo dài hai trang của cảnh sát đã không nêu danh tính mà chỉ mô tả nghi phạm là một người đàn ông 56 tuổi.

Các tin đồn đã loan truyền, ông Yoon có thể đã quấy rối tình dục một phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi 20. Cô được Đại sứ quán Hàn Quốc thuê tạm thời giúp các công việc liên quan tới chuyến công du của Tổng thống. Giới chức Đại sứ quán Hàn Quốc tại Washington đã giữ kín chuyện này.

Việc sa thải một quan chức thuộc cấp của Tổng thống xảy ra quá đột xuất, đặc biệt giữa lúc bà Park đang trong chuyến công du tới Mỹ. Bà đã bay tới Los Angeles hôm thứ Tư (8-5) sau khi ở Washington 3 ngày, nơi bà có cuộc hội đàm cấp cao với Tổng thống Barack Obama.

Ông Yoon đã trở lại Seoul hôm thứ Tư và không phải tháp tùng Tổng thống Park tới Los Angels, điểm dừng chân thứ ba và là cuối cùng trong chuyến công du 5 ngày tới Mỹ của bà Tổng thống. Điều này đặt ra nghi vấn điều gì đã buộc ông cắt ngắn chuyến công du.

Ông Yoon từng là phóng viên và cây bút chuyên luận về chính trị, phát ngôn viên cho nhóm chuyển giao của Tổng thống Park trước khi được bổ nhiệm.

Vụ sa thải được cho là một đòn nghiêm trọng nữa giáng vào Tổng thống Park Geun-hye. Trước đó, bà đã bị chỉ trích là bổ nhiệm không đúng người ở các vị trí cấp cao của chính phủ.

Hàng loạt câu hỏi đã đặt ra với ít nhất một nửa trong số hàng chục người trong chính phủ được bổ nhiệm bộ trưởng và thứ trưởng, đa số là về tiêu chuẩn đạo đức của họ sau các cáo buộc về đầu cơ tài sản, trốn thuế và các vấn đề khác.

Quang Hiển (Theo Yonhap, CNA)

;
.
.
.
.
.