.

Tổng thống Putin: Nga sẽ nỗ lực bảo đảm hòa bình

.

Ngày 9-5, trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 68 năm Ngày Chiến thắng của Nga diễn ra ở Quảng trường Đỏ, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Thế chiến thứ hai nhắc nhở về sự kinh hoàng của chiến tranh, đồng thời nhấn mạnh đến vai trò của Mátxcơva trong việc gìn giữ hòa bình, bảo đảm an ninh của thế giới cũng như ngăn chặn các cuộc chiến tranh mới.

Quân đội Nga diễu hành tại Quảng trường Đỏ.                                                                       Ảnh: RIA Novosti
Quân đội Nga diễu hành tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: RIA Novosti

Hãng RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Putin nêu rõ: “Chúng ta sẽ luôn nhớ rằng chính Nga - Liên Xô cũ đã đập tan những kế hoạch chống lại loài người của phát-xít Đức”. Ông nói rằng, Nga sẽ làm mọi việc có thể để bảo đảm không có ai đe dọa đến trẻ em, nhà cửa và lãnh thổ của quốc gia này. “Chúng tôi sẽ làm mọi việc để thúc đẩy an ninh toàn cầu”, người đứng đầu Điện Kremlin nói. Phát biểu của Tổng thống Putin cũng kêu gọi sự đoàn kết giữa các dân tộc khác nhau trên thế giới và bên trong nước Nga.

Lễ duyệt binh diễn ra trên Quảng trường Đỏ với sự tham gia của hơn 11.000 quân nhân, 100 xe quân sự, được xem là sự kiện quan trọng nhất trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 68 năm Ngày Chiến thắng của Nga. Trong số các khí tài tham gia diễu binh có tổ hợp tên lửa di động Topol-M, tổ hợp pháo và tên lửa phòng không Pantsir-S, tổ hợp tên lửa chiến thuật “Iskander-M”, hệ thống tên lửa phòng không Buk-M2, hệ thống tên lửa phòng không S-400 “Triumph” và 101 phương tiện kỹ thuật tối tân nhất của Nga. Hơn 160.000 cảnh sát và khoảng 13.000 quân nhân Nga đã được huy động để tham gia việc duy trì an ninh trong dịp này.

Ước tính có 26 triệu người dân Liên Xô chết trong Thế chiến thứ hai, trong đó có sự hy sinh của 8,5 triệu binh sĩ.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.