.

Triều Tiên chưa thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Triều Tiên vẫn chưa thể phát triển được một đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để gắn lên một tên lửa, giới chức cấp cao Mỹ cho biết ngày hôm nay (15-5), trái ngược với các tin tức tình báo quân sự gần đây.

Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh.
Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc duyệt binh.

Triều Tiên tuyên bố vụ thử hạt nhân thứ ba vào tháng Hai có liên quan tới một đầu đạn “thu nhỏ và nhẹ hơn”, buộc người ta suy luận rằng nước này đã có được công nghệ quan trọng nhằm gắn thiết bị hạt nhân lên một hệ thống tên lửa.

Vụ thử mới nhất này diễn ra chỉ sau hai tháng Triều Tiên phóng thành công một tên lửa tầm xa mà nhiều nước xem là một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Quan chức giấu tên nói trên cho rằng: “Tôi không tin họ có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, đặt nó trên đầu tên lửa, tiến hành vụ phóng, khắc phục sai sót và nhằm vào mục tiêu”.

Bình luận của quan chức trên lại trái ngược với các tin tức tình báo quốc phòng Mỹ gần đây, vốn cho rằng Triều Tiên đã thành công trong việc thu nhỏ đầu đạn.

Quan chức trên cho rằng, Hàn Quốc không cần phải phát triển khả năng hạt nhân của mình và việc đó lại phải mang vác “rất nhiều, rất nhiều trách nhiệm”.

Ngày 15-5, hãng tin Reuters dẫn báo cáo dày 52 trang của Liên Hiệp Quốc cho rằng, các lệnh trừng phạt tài chính, cấm vận vũ  khí và các hạn chế quốc tế khác về thương mại với Triều Tiên đã làm chậm trễ đáng kể việc mở rộng chương trình hạt nhân của nước này.

Theo báo cáo đó, mặc dù các lệnh trừng phạt nói trên không làm ngừng việc phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nhưng có vẻ như đã làm trì hoãn đáng kể kế hoạch của họ, và trừng phạt tài chính, cấm buôn bán vũ khí đã làm tắt nghẽn nguồn kinh phí đáng kể vốn có thể là kênh chính đổ tiền vào các hoạt động bị cấm đoán.  

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.