.

Triều Tiên cử đặc phái viên đến Trung Quốc

.

(ĐNĐT) - Hôm nay (22-5), Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cử đặc phái viên của ông tới Trung Quốc, ở một thời điểm quan hệ Bình Nhưỡng với Bắc Kinh đang có dấu hiệu rạn nứt.

Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội Triều Tiên, Choe Ryong-Hae. Ảnh: Yonhap
Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên, Choe Ryong-Hae. Ảnh: Yonhap

Theo hãng tin KCNA, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên, Choe Ryong-Hae, đã bay tới Trung Quốc vào sáng nay.

Ông Choe là quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên tới Trung Quốc kể từ chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Kim Jong-il vào tháng 8-2011. Sau khi ông Kim qua đời, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chưa từng thăm Trung Quốc cho tới nay.

Chuyến đi của ông Choe diễn ra vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Trung-Triều, vốn đã trải qua những thử thách lớn trong những tháng gần đây, khi mà Bình Nhưỡng khước từ lưu ý của Bắc Kinh cảnh báo về chương trình hạt nhân của mình. 

Trung Quốc từng là đồng minh lớn và duy nhất của Triều Tiên; đồng thời cũng là bên hưởng lợi chính về kinh tế trong quan hệ với Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã ủng hộ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa tầm xa vào tháng 12 năm ngoái và thử hạt nhân vào tháng 2 năm nay.

Lệnh trừng phạt đã gây ra một vòng xoáy leo thang đối đầu quân sự nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên. Cũng vào thời gian này, Trung Quốc đã ngừng giao dịch với ngân hàng ngoại thương của Triều Tiên tại Bắc Kinh để ủng hộ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Giáo sư Yang Moo-jin của Đại học Seoul cho rằng, việc định ngày giờ cho chuyến đi của ông Choe rõ ràng là xảy ra trước cuộc gặp gỡ Tổng thống Mỹ, Barack Obama của Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình trong 2 ngày 7-8 tháng 6 tới.

“Đây sẽ là cách mà ông Kim Jong-un chuyển thông điệp cho ông Obama liên quan tới bán đảo Triều Tiên và vấn đề hạt nhân”, Giáo sư Yang Moo-jin nói.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.