.

Triều Tiên muốn có một hiệp ước hòa bình chính thức với Hàn Quốc

(ĐNĐT) - Ngày 29-5, Triều Tiên đã kêu gọi thay thế thỏa thuận ngừng bắn được ký kết sau cuộc chiến Triều Tiên bằng một hiệp ước hòa bình chính thức để nâng cao sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một bài báo trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan thuộc Đảng Lao động Triều Tiên, Triều Tiên tuyên bố các nỗ lực giữ gìn hiệp ước ngừng bắn đưa đến kết thúc cuộc chiến kéo dài 3 năm vào tháng 7-1953 chỉ có thể được nhìn nhận như là một cố gắng nhằm khởi động một cuộc chiến tranh xâm lược khác.

Theo đó, bài báo nói, có một yêu cầu cấp bách thay thế Thỏa thuận ngừng bắn, vốn chỉ là di sản của chiến tranh, bằng một chế độ hòa bình vĩnh viễn.

Một thỏa thuận ngừng bắn không đảm bảo “hòa bình tuyệt đối” và động thái của Washington nhằm gìn giữ thỏa thuận này cho thấy khát vọng kiềm chế Triều Tiên bằng vũ lực của họ. Nếu một chế độ hòa bình được tạo ra trong quá khứ, thì thế bế tắc hiện nay về giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ không trở thành một vấn đề hàng đầu, bài báo viết.

Tờ Rodong Sinmun cho rằng, cuộc tập trận phối hợp Giải pháp then chốt và Đại bàng non giữa Hàn Quốc và Mỹ diễn ra vào tháng 3 và tháng 4 thể hiện sự vi phạm trắng trợn thỏa thuận ngừng bắn. Báo này lập luận rằng, quyết định của Bình Nhưỡng đơn phương xóa bỏ thỏa thuận ngừng bắn là phản ứng trực tiếp đối với sự khiêu khích trên.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.