.

Trung Quốc khẳng định phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Hôm 24-5, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tái khẳng định lập trường của Trung Quốc về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và nhấn mạnh tất cả các bên liên quan phải đạt được mục tiêu này bất kể tình hình diễn biến như thế nào.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong Hae hôm 24-5.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay đặc phái viên Triều Tiên Choe Ryong Hae hôm 24-5.

Trong cuộc gặp với ông Choe Ryong Hae, đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh phi hạt nhân hóa, hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên là nguyện vọng chung của người dân trong khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan giữ bình tĩnh và kiềm chế, giảm bớt căng thẳng và khởi động lại quá trình đàm phán sáu bên, trong một nỗ lực để đạt được phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, bảo vệ hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á.

Về phần mình, đặc phái viên Choe Ryong Hae cho biết, đây là mong muốn chân thành của CHDCND Triều Tiên nhằm tạo ra một môi trường hòa bình để phát triển kinh tế và cải thiện sinh kế cho người dân.

“Triều Tiên đã sẵn sàng làm việc với các bên liên quan để giải quyết đúng đắn các vấn đề thông qua nhiều kênh đối thoại và tham vấn, bao gồm các cuộc đàm phán sáu bên”, ông Choe cho biết.

Về quan hệ song phương, ông Tập Cận Bình cho biết tình bạn hữu nghị là phù hợp với lợi ích chung của chính phủ và người dân hai nước. Trung Quốc sẽ nỗ lực hợp tác với Triều Tiên để thúc đẩy mối quan hệ song phương phát triển lành mạnh và ổn định.

Đáp lại, ông Choe Ryong Hae cho biết Triều Tiên coi trọng tình bạn truyền thống với Trung Quốc và nước này sẽ tăng cường trao đổi cấp cao và thông tin liên lạc để không ngừng củng cố và phát triển tình bạn với Trung Quốc.

Lê Na (THX)

;
.
.
.
.
.