.

Trung Quốc và Ấn Độ tăng cường xây dựng “lòng tin”

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tuyên bố sẽ tăng cường “tin tưởng lẫn nhau” với Ấn Độ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình kể từ khi nhậm chức.

Hôm 20-5, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự hợp tác giữa Trung Quốc và Ấn Độ trong suốt các cuộc đàm phán với người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh.

“Chuyến thăm lần này của tôi đến Ấn Độ gồm 3 mục đích, tăng sự tin tưởng lẫn nhau, tăng cường hợp tác và hướng tới tương lai”, Thủ tướng Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo chung với ông Singh.

“Trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, hai nước chúng ta có thể tiếp tục tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và xây dựng một mô hình mới của mối quan hệ giữa các nước lớn, thúc đẩy hợp tác lành mạnh và sự phát triển vững chắc của Trung Quốc và Ấn Độ”, ông Lý Khắc Cường cho biết thêm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Syed Akbaruddin cho biết, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết tranh chấp biên giới ở Himalaya, nơi Trung Quốc và Ấn Độ đã tổ chức 15 vòng đàm phán về khu vực tranh chấp từ năm 2001.

Các cuộc đàm phán cũng sẽ tập trung vào thương mại. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, khoảng 66 tỷ USD trong năm 2012, mặc dù đã giảm so với năm 2011 (73 tỷ USD) do sự suy yếu kinh tế toàn cầu.

Hai quốc gia láng giềng này đang hướng tới thúc đẩy kim ngạch thương mại của họ lên 100 tỷ USD vào năm 2015. Thủ tướng Singh cũng cho biết, muốn tìm cách giải quyết thâm hụt thương mại trị giá 29 tỷ USD của Ấn Độ với Trung Quốc.

Trong chuyến thăm 3 ngày tới Ấn Độ, ông Lý Khắc Cường dự kiến ​​sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Salman Kurshid và nhân vật cấp cao trong đảng đối lập chính tại Ấn Độ, đảng dân tộc Bharatiya Janata và tham dự hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp tại trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ.

Lê Na (Reuters, dpa)

;
.
.
.
.
.