.

Xác định danh tính một nghi phạm sát hại binh sĩ Anh

.

(ĐNĐT) - Một trong hai kẻ bị buộc tội giết một người lính trẻ Anh ở London đã được xác định danh tính, cả hai đều là người gốc Nigeria và có quan điểm Hồi giáo cực đoan. Binh sĩ xấu số cũng đã được xác định.

Binh sĩ
Binh sĩ Drummer Lee Rigby

Hôm 23-5, Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: “Đây không chỉ là một cuộc tấn công vào nước Anh và cuộc sống người dân Anh, nó còn là sự phản bội đối với Hồi giáo và cộng đồng người Hồi giáo đang hiện diện rất nhiều trên đất nước chúng ta. Không có lý do gì trong đạo Hồi để biện minh cho hành động thực sự khủng khiếp này”.

Một trong những nghi phạm được xác định là Michael Adebolajo, 28 tuổi, người London, sinh ra tại Anh trong gia đình đạo Thiên chúa nhưng sau đó chuyển sang đạo Hồi giáo. Nghi phạm còn lại có thể đã được sinh ở nước ngoài và sau đó nhập tịch Anh. Cả hai đang bị giam giữ trong bệnh viện sau khi bị cảnh sát bắn.

Giáo sĩ Hồi giáo Anjem Choudary cho biết, Adebolajo được cộng đồng người Hồi giáo biết đến như Mujahid - một cái tên có nghĩa là “chiến binh”.

Binh sĩ bị sát hại được xác định là Drummer Lee Rigby, 25 tuổi, phục vụ tại Tiểu đoàn 2 Trung đoàn Hoàng gia Fusilliers, đã có thời gian phục vụ ở Afghanistan.

Hai kẻ tình nghi đã giết hại binh sĩ này một cách dã man ngay giữa ban ngày tại phố Woolwich Barracks ở phía đông nam London hôm 23-5. Chúng tuyên bố đây là hành động trả thù cho cuộc chiến tranh của Anh tại các quốc gia Hồi giáo.

Cuộc tấn công khủng bố nghiêm trọng nhất ở London là vào ngày 7-7-2005, khi bốn người Hồi giáo trẻ tuổi người Anh đánh bom tự sát trên tàu điện ngầm và xe buýt, khiến 52 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Vĩnh Thụy (AP, Reuters)

;
.
.
.
.
.