.

Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Ai Cập, Mohamed Morsi đã tuyên bố, Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria và ra lệnh Đại sứ quán Syria tại Cairo phải đóng cửa.

Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.

Hôm 15-6, phát biểu trước đám đông các giáo sĩ Hồi giáo dòng Sunni tại thủ đô Cairo, Tổng thống Ai Cập cho biết, chính phủ của ông đã triệu hồi cơ quan đại diện ngoại giao Ai Cập tại Damascus về nước.

Ông Morsi cũng kêu gọi các nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon rời khỏi Syria, nơi các nhóm này đang cùng quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy.

“Chúng tôi phản đối lực lượng Hezbollah xâm lược, tấn công người dân Syria… Hezbollah phải rời khỏi Syria. Không có chỗ cho Hezbollah ở Syria”, ông Morsi cho biết.

Tổng thống Ai Cập kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập một vùng cấm bay tại Syria và những người ủng hộ thể hiện tình đoàn kết với người dân Syria.

Đây là lần đầu tiên Ai Cập có phản ứng mạnh mẽ với chính quyền của Tổng thống Assad. Được biết, hầu hết người Hồi giáo tại Ai Cập thuộc nhánh Hồi giáo Sunni, có tín ngưỡng giống với phe nổi dậy ở Syria. Trong khi đó, Tổng thống Bashar al-Assad và các nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon là những người theo dòng Hồi giáo Shiite.

Lê Na (Aljazeera)

;
.
.
.
.
.