.

Hàn - Trung hướng tới quan hệ chiến lược

.

(ĐNĐT) - Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye đã đạt kết quả tốt đẹp khi cả hai nhà lãnh đạo Hàn-Trung đều kêu gọi hướng tới một sự tin tưởng chính trị, mở ra một mối quan hệ chiến lược từ thành quả của 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tại cuộc gặp gỡ ngày 28-6 với Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye, Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường phát biểu rằng, Trung Quốc và Hàn Quốc là láng giềng tốt và là đối tác quan trọng khi niềm tin chính trị đang gia tăng với cơ sở chung trong việc phát triển các chiến lược và mục tiêu.

Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye và Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường trong cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh ngày 28-6. Ảnh: Yonhap
Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye và Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường trong cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh ngày 28-6. Ảnh: Yonhap

Thủ tướng Lý kêu gọi hai nước hãy có tầm nhìn lâu dài, thái độ mạnh mẽ hơn nữa, thúc đẩy hợp tác sâu trong thương mại, kinh tế, đầu tư, tài chính và năng lượng mới, đẩy nhanh quá trình xây dựng Khu vực thương mại tự do (FTA).

Phát biểu trước Tổng thống Park Geun-hye, ông Lý Khắc Cường nói việc tái cấu trúc nâng cấp nền kinh tế của Trung Quốc sẽ tạo thêm cơ hội cho sự hợp tác Trung-Hàn. 

Trong khi đó, Tổng thống Park nhấn mạnh, Hàn Quốc sẽ hợp tác sâu rộng hơn nữa với Trung Quốc về mọi lĩnh vực, mở rộng đầu tư vào khu vực miền Trung và miền Tây Trung Quốc, ký hiệp ước FTA với Trung Quốc trong thời gian sớm nhất cũng như thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương và khu vực.

Tổng thống Park công nhận vai trò của Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Hàn Quốc sẽ duy trì việc thông tin và tham vấn khăng khít với Trung Quốc về vấn đề này.

Ngày 29-6, trong một bài phát biểu kéo dài 20 phút trước sinh viên của Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, trong đó có 5 phút chào hỏi bằng tiếng Trung Quốc, Tổng thống Park đã phát biểu rằng: “Chỉ trong 20 năm qua, kể từ khi Hàn Quốc và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992, tình hữu nghị và hợp tác đã phát triển với một tốc độ chưa từng thấy trên thế giới”.

Theo đó, bà Park cho rằng mối quan hệ Hàn-Trung sẽ tiến tới một quan hệ đối tác chín muồi và chắc chắn hơn nữa.

“Vượt lên cả mối quan hệ thành công hơn 20 năm qua, tôi muốn bắt đầu một cuộc hành trình tin tưởng mới mở ra 20 năm mới”, bà Park phát biểu trong một tuyên bố chung của cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lần này.

Quang Hiển (theo THX, Yonhap)

;
.
.
.
.
.