.

Mỹ bắt đầu chuyển vũ khí cho phiến quân Syria

.

(ĐNĐT) - Tạp chí Wall Street Journal ngày 27-6 cho biết, Cục Tình báo Trung ương (CIA) đã bắt đầu chuyển vũ khí tới Jordan để trang bị cho các nhóm phiến quân Syria trong vòng một tháng nữa.

Các phiến quân Syria rời vị trí ở thành phố Maaret al-Numan, ngày 13-6-2013. Cùng ngày, Nhà Trắng tuyên bố, chính phủ Syria đã vượt “làn ranh đỏ”.  Ảnh: Getty
Các phiến quân Syria rời vị trí ở thành phố Maaret al-Numan, ngày 13-6-2013. Cùng ngày, Nhà Trắng tuyên bố chính phủ Syria đã vượt “làn ranh đỏ”. Ảnh: Getty

Theo Wall Street Journal (WSJ), CIA sẽ mất khoảng 3 tuần để đưa các vũ khí hạng nhẹ và tên lửa chống tăng tới Jordan và đảm bảo các chiến binh sẽ biết cách sử dụng các vũ khí họ nhận được, mở đường cho các phiến quân đầu tiên được Mỹ trang bị vũ khí bước vào chiến đấu.

Các chuyến hàng, việc huấn luyện cùng với một sự thúc đẩy đồng thời nhằm huy động các nguồn cung vũ khí từ châu Âu và các đồng minh Ả Rập đang được định thời gian để tạo ra một “một cú đấm liên hoàn” của phiến quân kể từ tháng 8 tới.  

Theo WSJ, Saudi Arabia sẽ cung cấp tên lửa chống máy bay vác vai có tên gọi là Manpads cho một số ít các chiến binh chọn lựa, dự kiến đầu tiên sẽ có khoảng 20 chiến binh.

Hôm 13-6, Washington đã kết luận chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để chống lại phiến quân, dẫn tới 150 người thiệt mạng, vượt “làn ranh đỏ” do ông Obama định ra trong việc xử lý xung đột Syria.

Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã cho phép chuyển vũ khí hạng nhẹ và trang bị cho các phiến quân Syria trong một kế hoạch được tiết lộ vào đầu tháng 6. Đây là sự đột phá trong chính sách chỉ viện trợ không sát thương lâu nay của ông Obama.

Theo kế hoạch trên, có tới vài trăm chiến binh sẽ thâm nhập Syria mỗi tháng, bắt đầu từ tháng 8. Với mức độ đó, giới chức Mỹ và Saudi tin rằng sẽ mất 4 đến 5 tháng mới đủ để tái trang bị và huấn luyện cho các chiến binh nhằm tạo ra một sự khác biệt có ý nghĩa trong việc chống lại lực lượng của Tổng thống Assad và đồng minh Hezbollah, WSJ cho biết.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.