.

Mỹ nghe lén cả quan chức ngoại giao EU

.

(ĐNĐT) - Tạp chí Đức, Der Spiegel đã dẫn một tài liệu của cựu điệp viên Mỹ, Edward Snowden cho biết Cục An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nghe lén không chỉ công dân châu Âu, mà còn theo dõi các nhân viên của các phái bộ ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) tại Washington và Liên Hiệp Quốc.

Căn cứ giám sát cũ của NSA tại Bad Aibling, phía nam thành phố Munich, Đức. Ảnh: Reuters
Căn cứ giám sát cũ của NSA tại Bad Aibling, phía nam thành phố Munich, Đức. Ảnh: Reuters

Tạp chí trên tuyên bố đã xem qua một phần của các tài liệu “tuyệt mật”, trong đó tiết lộ NSA đã đặt các con rệp điện tử tại văn phòng của EU ở Washington và tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York nhằm nghe lén các cuộc đối thoại cũng như điện thoại.

Ngoài ra, các mạng lưới máy tính quốc tế trong các tòa nhà nói trên cũng bị giám sát, cho phép NSA có thể truy cập tài liệu, thư điện tử của giới chức EU.

Tài liệu này có nhãn là “Mục tiêu” Liên minh châu Âu, tháng 9-2010, Der Spiegel cho biết. 

Trụ sở của Hội đồng châu Âu đóng tại tòa nhà Justus Lipsius ở thủ đô Brussels, Bỉ, cũng đã từng là một mục tiêu thông tin của NSA. NSA đã sử dụng các cuộc điện thoại từ xa vào một đơn vị bảo trì để thực hiện việc nghe lén.

Theo Der Spiegel, 5 năm trước, các nhân viên an ninh của EU đã lưu ý và truy ra các cuộc điện thoại nhỡ tới một khu vực thuộc căn cứ của NATO tại Brussels, thì ra số điện thoại này do các chuyên gia của NSA sử dụng.

Trước đó, Mỹ thừa nhận họ đã thu thập thông tin của các công dân EU bằng chương trình PRISM, nhưng không ở trên diện rộng, mà chỉ trong một vài cá nhân bị nghi ngờ nặng có liên quan tới khủng bố, tội phạm mạng hoặc chương trình hạt nhân.

Quang Hiển (theo RT, Rian)

;
.
.
.
.
.