.

Mỹ thúc đẩy đàm phán hòa bình Trung Đông

Ngày 27-6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu thúc đẩy việc nối lại đàm phán hòa bình giữa Israel với Palestine. Song, theo Reuters, chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy chuyến công cán lần thứ 5 đến khu vực này của ông sẽ tạo sự đột phá.

Trong những ngày tới, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp gỡ Quốc vương Jordan Abdullah và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Amman, gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thừa nhận các động thái lần này là vô ích nhưng vẫn kỳ vọng cả phía Israel lẫn Palestine sẽ nhận ra cơ hội và sự cần thiết phải ngồi vào bàn đàm phán. Các cuộc đối thoại vào cuối năm 2010 bế tắc do tranh cãi xung quanh việc Israel triển khai các khu tái định cư Do Thái ở Bờ Tây. Nhiều nước chỉ trích tất cả các khu tái định cư này là bất hợp pháp.

Palestine muốn Israel ngừng tất cả các dự án xây dựng tái định cư, trở về đường biên giới vào năm 1967 và xem đây là điều kiện để nối lại đàm phán. Tuy nhiên, Israel khẳng định Tel Aviv sẽ chỉ đối thoại khi không có điều kiện nào kèm theo.

Theo các nhà phân tích, vẫn có nhiều trở ngại để tiến đến đàm phán hòa bình ở Trung Đông, ít nhất là sự phản đối trong nội bộ Chính phủ Israel. Song, báo chí Israel trong tuần này cho rằng, Thủ tướng Netanyahu cùng Tổng thống Abbas đều thống nhất với hàng loạt nhượng bộ và một nhà ngoại giao Mỹ đã gọi đây là điều thú vị, báo hiệu tín hiệu vui cho sứ mệnh của Ngoại trưởng Kerry.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.