.

Nga tăng thêm 4 trạm radar bảo vệ thủ đô Moscow

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Nga đã thiết kế thêm 4 trạm radar cơ động dùng cho các dàn tên lửa phòng không S300 và S400 để làm lá chắn che chở cho thủ đô Moscow trong các trường hợp không kích. Các bộ cảm biến tất cả các cao độ có thể đo được tới 100 mục tiêu trên không, bao gồm cả tên lửa, máy bay không người lái và có người lái.

Dàn radar 96L6E với anten vươn cao của Nga. Ảnh: lemz.ru
Dàn radar 96L6E với anten vươn cao của Nga. Ảnh: lemz.ru

Ngày 29-6, trong một tuyên bố, Phó Tư lệnh Phòng không Nga, Thiếu tướng Kirill Makarov cho biết: “Các hệ thống tình báo đó có thể phát hiện ra các mục tiêu trên không, kể cả tên lửa hành trình, ở khoảng cách xa xôi. Việc sử dụng chúng cho phép phát hiện kịp thời và đối phó với một cuộc tấn công khi cần thiết”.

Bộ radar nhận biết mục tiêu 96L6E là một thành phần được chọn lựa cho các dàn tên lửa phòng không S-300 hoặc toàn bộ S-400 mới. Radar cơ động được gắn với một đơn vị tên lửa khi đơn vị này được điều động cho việc hoạt động tự hành và không thể dựa vào các trạm radar tĩnh để phát hiện và nhận biết mục tiêu.

Radar này có thể phát hiện ra máy bay chiến đấu, máy bay chở khách, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa, trong tầm 300 km và có thể theo dõi tới 100 mục tiêu đồng thời.

Trước đây, có hai hệ thống radar tách rời nhau, có độ cao từ tầm thấp tới tầm trung-cao. Hệ thống radar 96L6E này quan sát tất cả mọi độ cao. Nó có thể phục vụ như một điểm chỉ huy hoặc cung cấp dữ liệu cho các trạm tác chiến riêng lẻ để tự động theo dõi và can thiệp vào các mục tiêu.

Thủ đô Moscow là địa điểm được bảo vệ mạnh mẽ nhất từ trước tới nay về mặt phòng không tại Nga. Khi Mỹ và Liên Xô đồng ý hạn chế các công nghệ chống tên lửa vào năm 1972 nhằm giảm căng thẳng từ cuộc chiến tranh lạnh, số công trình phòng thủ trước một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo ở mỗi quốc gia giảm xuống còn 1. Trong đó, Liên Xô đã chọn Moscow.

Hiện nay, mỗi ngày lực lượng phòng không Nga đã phát hiện và theo dõi trung bình 800 máy bay.

Quang Hiển (theo Rian)

;
.
.
.
.
.