.

Philippines: Trung Quốc đang đe dọa hòa bình khu vực

.

(ĐNĐT) - Ngày 30-6, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 2013 tổ chức tại Brunei, Philippines tuyên bố sự gia tăng hiện diện quân sự và bán quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông đang là một mối đe dọa đối với hòa bình trong khu vực.

Các tàu hải giám của Trung Quốc ngoài khơi của bãi cạn Scarborough, gần vùng biển Philippin. Ảnh: AFP
Các tàu hải giám của Trung Quốc ngoài khơi của bãi cạn Scarborough, gần vùng biển Philippines. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, Albert Del Rosario đã đưa ra bản tuyên bố trong một thông cáo báo chí được phát tại Diễn đàn an ninh khu vực với sự tham gia của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc.

Trong tuyên bố đó, ông Del Rosario nói: Đã có “sự hiện diện hàng loạt các tàu quân sự và bán quân sự của Trung Quốc” ở hai nhóm đảo nhỏ trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines có tên là Scarborough Shoal và Second Thomas Shoal.

Ông Del Rosario mô tả sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại các đảo nhỏ này là “sự đe dọa các nỗ lực duy trì hòa bình trên biển và ổn định trong khu vực”; các hành động của Trung Quốc vi phạm Tuyên bố chung về ứng xử trên Biển Đông 2002 (DOC) mà trong đó, các bên tuyên bố tranh chấp chủ quyền cam kết không có bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần hết Biển Đông, một tuyến hàng hải quan trọng mang tính sống còn và giàu tài nguyên, thậm chí đối với cả các vùng biển gần với bờ biển của các nước láng giềng.

Căng thẳng đã gia tăng trong những năm gần đây, khi các nước thành viên gồm Việt Nam, Philippines và các nước khác bày tỏ quan ngại đối với các chiến thuật quân sự và ngoại giao để khẳng định chủ quyền ngày càng cứng rắn của Trung Quốc nhằm kiểm soát Biển Đông.

Manila cho rằng, Trung Quốc đã thực sự chiếm đóng bãi cạn Scarborough, một ngư trường giàu có nằm sát với Philippines hơn là Trung Quốc, cách đây một năm. Philippines còn tố cáo Trung Quốc gần đây đã điều động các tàu nhằm đe dọa một đơn vị nhỏ của Philippines vốn đã đồn trú tại bãi cạn Second Thomas Shoal từ giữa những năm 1990.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.