.

Quốc hội Nga tìm cách "khai thác" Edward Snowden

.

(ĐNĐT) - Ngày 27-6, Quốc hội Nga đã mời cựu điệp viên Mỹ, Edward Snowden giúp điều tra liệu các công ty Internet Mỹ có cung cấp thông tin về công dân Nga cho chính phủ Mỹ hay không.

Edward Snowden được cho là hiện đang ở Moscow, Nga. Ảnh: RT
Edward Snowden được cho là hiện đang ở Moscow, Nga. Ảnh: RT

Hiện Snowden đang bị Mỹ truy lùng vì tội đã làm lộ chương trình nghe lén bí mật của Cục An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho báo giới. Được biết, anh này đang ở vùng chuyển tiếp giữa phòng chờ chuyển tiếp với khu vực xuất nhập cảnh của sân bay Sheremetyevo, Moscow, Nga.

Một ngày sau khi Thượng viện Nga quyết định thành lập một nhóm làm việc đặc biệt để điều tra các cáo buộc của Snowden, Thượng nghị sĩ Nga, Ruslan Guttarov cho biết hôm 27-6 rằng:  “Chúng tôi đã mời Edward Snowden làm việc với chúng tôi và hy vọng rằng, ngay sau khi thu xếp tình trạng pháp lý, ông ấy sẽ phối hợp với nhóm làm việc của chúng tôi và cung cấp cho chúng tôi bằng chứng của việc các cơ quan tình báo Mỹ thâm nhập vào các máy chủ của công ty Internet”.

Ông Guttarov, người được cử dẫn đầu nhóm làm việc, cho biết nhóm của ông sẽ phối hợp với các luật sư, các nhà ngoại giao, các công tố viên và giới chức truyền thông để điều tra. Các kết quả ban đầu sẽ được công bố cho công chúng vào tháng 10 tới.

Trong khi đó, một thành viên của Hội đồng Nhân quyền của Tổng thống Vladimir Putin, ông Kirill Kabanov, cho biết ông đã yêu cầu các cộng sự hãy xem xét việc yêu cầu chính phủ Nga cho phép Snowden tị nạn. Yêu cầu của Hội đồng sẽ được xem xét và bỏ phiếu.

Hôm thứ Tư, 26-6, Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro cho biết, Snowden “gần như chắc chắn” được tị nạn chính trị tại đất nước của ông nếu anh này gởi yêu cầu.

Trong khi đó, hôm qua, 27-6, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ không tham gia bất kỳ cuộc “mặc cả” nào để dẫn độ Snowden.

Quang Hiển (theo Rian)

;
.
.
.
.
.