.

Triều Tiên sẵn sàng trở lại bàn đàm phán hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Hôm 19-6, Triều Tiên đã bày tỏ rằng, sẽ sẵn sàng quay trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân vốn đã bị đình trệ, trong khi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng hành động thay vì lời nói.

Triều Tiên đã hai lần phát đi tín hiệu sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân trong thời gian gần đây.
Triều Tiên đã hai lần phát đi tín hiệu sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân trong thời gian gần đây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích dẫn lời của nhà đàm phán kỳ cựu Triều Tiên, Kim Kye-Gwan cho biết, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng tham gia vào bất kỳ hình thức đối thoại nào để giải quyết vấn đề hạt nhân một cách hòa bình. Đối thoại có thể diễn ra thông qua cuộc đàm phán 6 bên, bắt đầu vào năm 2003 nhưng đã bị ngừng trệ từ năm 2008.

Đây là lần thứ hai Triều Tiên đưa ra tuyên bố như trên, trước đó đặc phái viên của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un, Choe Ryong-Hae cũng có những phát biểu tương tự trong chuyến thăm Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nhấn mạnh, Bình Nhưỡng phải hiện thực hóa những cam kết trước đó, “Chúng tôi sẽ chỉ đánh giá Triều Tiên qua hành động chứ không qua lời nói… Chúng tôi đã đồng ý mở đường cho Triều Tiên hướng tới cải thiện quan hệ với Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, nếu Triều Tiên tiến hành các bước đi ý nghĩa về phi hạt nhân hóa”.

Trong cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tại Bắc Kinh hôm 19-6, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực để thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế. Tổng thống Barack Obama tuần này cũng cho rằng, Trung Quốc đang cứng rắn hơn với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, ca ngợi ông Tập Cận Bình có tinh thần trách nhiệm với thế giới.

Vĩnh Thụy (AFP)
 

;
.
.
.
.
.