.

5 người thiệt mạng trong vụ phá nhà tù ở Indonesia

.

(ĐNĐT) - Ngày hôm nay (12-7), khoảng 1.000 cảnh sát và binh lính Indonesia đang truy lùng ráo riết khoảng 100 tù nhân, trong đó có cả tội phạm khủng bố đã vượt thoát khỏi một nhà tù đông đúc sau khi phóng hỏa trong một vụ nổi loạn làm thiệt mạng 5 người.

Binh lính, cảnh sát đang bao vây bên ngoài, trong khi các phạm nhân vẫn kiểm soát nhà tù Tanjung Gusta, ngày 12-7-2013. Ảnh: AFP
Binh lính, cảnh sát đang bao vây bên ngoài, trong khi các phạm nhân vẫn kiểm soát nhà tù Tanjung Gusta, ngày 12-7. Ảnh: AFP

Toàn bộ các tù nhân đã nổi loạn khắp nhà tù Tanjung Gusta tại thành phố Medean trên đảo Sumatra vào trưa 11-7. Họ đã đốt phá, ném chai vào cảnh vệ bởi họ giận dữ với việc cắt điện và thiếu nước thường xuyên tại nhà tù này.

Hàng chục nhân viên chữa cháy đã phải vật lộn với đám cháy của nhà tù suốt đêm qua.

Hơn 150 tù nhân đã vượt ngục buộc cảnh sát và quân đội phải huy động lực lượng để tìm kiếm trong cả đêm qua và ngày hôm nay. Sau khi bắt giữ lại một số, hiện còn hơn 100 người đang bị truy lùng gắt gao.

Nhà tù Tanjung Gusta có sức chứa là 1.054 tù nhân, tuy nhiên, nhà tù này cũng nằm trong tình trạng quá tải chung tại Indonesia với khoảng 2.600 phạm nhân đang bị giam giữ.

Các tù nhân vẫn đang kiểm soát nhà tù vào sáng sớm nay (12-7), nói chuyện một cách bình thản bên ngoài các buồng giam trong khi lực lượng an ninh có vũ trang đang bao vây bên ngoài tòa nhà.

Các phạm nhân đã cho khoảng hơn 20 binh sĩ vào trong nhưng không để cảnh sát đi vào. “Chúng tôi không thích cảnh sát, họ bất nhân, thường xuyên đánh đập chúng tôi”, một tù nhân nói lớn.

Heru Prakoso, phát ngôn viên của cảnh sát Bắc Sumatra, cho biết một quan chức chính phủ sẽ tổ chức nói chuyện với các tù nhân vào chiều tối nay nhằm cố gắng phá vỡ thế bế tắc.

“7 phạm nhân sẽ đại diện cho các tù nhân và sẽ đàm phán vào chiều tối này với một quan chức cấp cao của Bộ công lý và nhân quyền”, Prakoso cho biết.

Ông Prakoso còn nói thêm, đã có 5 người thiệt mạng, gồm 3 phạm nhân và 2 nhân viên cai ngục.

Khoảng 1.000 cảnh sát và binh sĩ đã tham gia một cuộc săn lùng khắp khu vực để cố tìm kiếm những người còn nằm ngoài vòng pháp luật. Trong đó, có 6 tội phạm khủng bố, ông Prakoso cho biết.

Đã có 55 tù nhân vượt ngục bị bắt lại sau cuộc truy lùng suốt đêm qua tại khu vực, trong đó có 3 tội phạm khủng bố.

Ngoài ra, 10 nhân viên bảo vệ dân sự đã nhanh chóng bị bắt giữ làm con tin suốt cuộc nổi loạn vào ngày hôm qua, nhưng họ đã được trả tự do. Trước đó, các nhân viên dân sự đã canh giữ nhà tù này chớ không phải lực lượng cảnh sát, Prakoso cho biết.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.