.

Ai Cập: 35 người biểu tình bị bắn chết

.

(ĐNĐT) - Ít nhất 35 người biểu tình đã bị bắn chết vào sáng nay (8-7) trong một cuộc biểu tình bên ngoài sở chỉ huy quân đội tại thủ đô Cairo của Ai Cập để kêu gọi phục chức cho Tổng thống Morsi, Tổ chức Anh em Hồi giáo cho biết. 

Những người ủng hộ tổng thống Mohamed Morsi cầu nguyện bên ngoài trụ sở của Vệ binh Cộng hòa ngày 6-7-2013. Ảnh: Getty
Những người ủng hộ tổng thống Mohamed Morsi cầu nguyện bên ngoài trụ sở của Vệ binh Cộng hòa, ngày 6-7. Ảnh: Getty

Phát ngôn viên của Anh em Hồi giáo, Ahmed Aref, cho biết: “16 người bị bắn chết và 100 người khác bị thương, trong đó nhiều người trong tình trạng nguy kịch”. Tuy nhiên, Bộ Y tế Ai Cập đã xác nhận 35 người thiệt mạng. Các báo cáo cho biết, khoảng 500 người đã bị thương.

Mohamed Mohamed Ibrahim El-Beltagy, một nghị sĩ của Anh em Hồi giáo mô tả vụ việc xảy ra vào sáng sớm ngày hôm nay (8-7) là một “vụ thảm sát” trong buổi cầu kinh sáng, sau khi cảnh sát đột kích hiện trường những người biểu tình.

Những người biểu tình cho biết, binh lính và cảnh sát đã bắn lựu đạn cay và nổ sung chỉ thiên để giải tán họ. Trong khi đó, những người biểu tình quyết định tổ chức biểu tình ngồi vô thời hạn để yêu cầu phục chức cho cựu Tổng thống Mohamed Morsi.

Trong những ngày gần đây, Tổ chức Anh em Hồi giáo của ông Morsi đã huy động số lượng lớn ở các khu vực khác nhau của thủ đô Cairo, quyết tâm bảo vệ ông Morsi kể từ sau khi ông bị lật đổ hôm thứ Tư tuần trước (3-7).

Quân đội Ai Cập cho biết, một nhóm khủng bố có vũ trang đã cố đột kích trụ sở Vệ binh Cộng hòa và tấn công lực lượng an ninh, giết chết một nhân viên. Quân đội đã bắt giữ 200 người tham gia tấn công với súng, đạn và bom xăng.

Trước đó, 30 người đã thiệt mạng và khoảng 1.400 người bị thương kể từ khi xảy ra vụ lật đổ Tổng thống Morsi.

Tổ chức Nhân quyền Thế giới đã kêu gọi lãnh đạo quân đội và các đảng chính trị Ai Cập hãy nói với những người phe mình kiềm chế các hành động dẫn tới bạo loạn và mất mát sinh mạng.

Quang Hiển (theo CNA, CNN, Al zajeera)

;
.
.
.
.
.