.

Ai Cập: Tổng thống Mohamad Morsi bị lật đổ

.

(ĐNĐT)-Ngày 3-7, một thành viên của phong trào Huynh đệ Hồi giáo cho biết, Tổng thống Ai Cập Mohamad Morsi đã bị giam giữ tại một doanh trại quân đội cùng với cận vệ cấp cao của ông, sau khi quân đội tuyên bố ông bị phế truất.

Chú thích ảnh: Tổng thống Ai Cập, Mohamad Morsi. Ảnh: AFP
Tổng thống Ai Cập, Mohamad Morsi. Ảnh: AFP

Theo lời ông Gehad El-Haddad, con trai của cận vệ của Tổng thống Morsi cho biết, ông Morsi và toàn bộ những người thuộc nhóm của Tổng thống đã bị giam lỏng tại Câu lạc bộ Vệ binh Cộng hòa thuộc Tổng thống.

 Cánh tay phải của Tổng thống Morsi là Essam El-Haddad, cha của Gehad El-Haddad cũng đã bị bắt.

Một phát ngôn viên quân sự đã không trả lời xác nhận việc giam giữ ông Morsi, và người ta không rõ liệu Tổng thống Morsi có được thả tự do hay không.

Trước đó Tổng thống Morsi đã ở văn phòng của mình tại sở chỉ huy Vệ binh Cộng hòa, trước khi ông bị chuyển đi.

Một tướng lĩnh cảnh sát cho biết, các lực lượng an ninh đang tìm cách bắt giữ các lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ Saad al-Katatni, người đứng đầu Đảng Tự do và Công lý của ông Morsi, bắt giữ Rashad Bayoumi, phó hướng dẫn tối cao của Huynh đệ Hồi giáo, vị tướng trên cho biết.

Vài giờ sau khi quân đội tuyên bố đã hủy bỏ hiến pháp và sẽ chỉ định người đứng đầu tòa án Ai Cập làm tổng thống lâm thời. Mặc dù vậy, ông Morsi vẫn phát đi lời kêu gọi thách thức đối với quân đội trong một bài phát biểu ghi âm được phát trên truyền hình Al-Jazeera.

Hàng trăm ngàn người đã xuống đường trên khắp Ai Cập để vì hành động của quân đội. Những người ủng hộ ông Morsi thì gọi đây là một “cuộc đảo chính”, trong khi đó, phía chống đối gọi đây là “sự trừng trị”. Ít nhất đã có 8 người thiệt mạng và hơn 340 người bị thương trong các cuộc bạo lực lác đác bởi những người ủng hộ ông Morsi chống lại phe đối lập và quân đội.

Tham mưu trưởng quân đội Ai Cập, Tướng Abdel-Fatah El-Sisi phát biểu trên truyền hình rằng, ông Morsi “đã không đạt được mục tiêu nào cho dân chúng” và không đáp ứng được yêu cầu của các tướng lĩnh.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.